posttoday

"วิษณุ"ชี้หมดกังวลปมเลือกตั้งโมฆะ หลังกมธ.ลงมติใช้บัตร2ใบ

31 มีนาคม 2565

"วิษณุ" ชี้คงหมดกังวลเรื่องเลือกตั้งโมฆะแล้ว หลัง กมธ. ลงมติใช้บัตรสองใบ แต่หลายเบอร์ ตามร่าง กกต. แต่ระบุยังพลิกได้ ในชั้นสภา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ลงมติให้ใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ คนละเบอร์ ว่า ไม่มีอะไร เป็นไปตามร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ และไม่ต้องมากังวลอะไรว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะอย่างที่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการกมธ.วิสามัญฯ กังวลก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังไม่จบ ต้องนำร่างเข้าไปพิจารณาในสภาฯอีกครั้ง นี่เป็นเพียงชั้น กมธ.เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาจจะพลิกในวาระ 2 และวาระ3 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ และการพิจารณาร่างดังกล่าวในชั้น กมธ.ยังไม่จบ ยังเหลืออีกหลายประเด็น

เมื่อถามถึงสูตรคำนวณ ส.ส.ที่ยังมีความเห็นยังต่างกัน ระหว่างหารด้วย 500 คน หรือ 100 คน จะมีปัญหาอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าใครเสนออะไรบ้าง แต่คิดว่าจะเหมือนกับเรื่องเบอร์ ที่สุดท้าย กกต.จะต้องเป็นผู้พิจารณาและเห็นว่าอย่างไร ขัดหรือไม่ขัดกับร่างของ กกต.