posttoday

กมธ.ฝ่ายรัฐบาลโหวตใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบคนละเบอร์

30 มีนาคม 2565

กมธ.กฎหมายเลือกตั้งฟากรัฐบาลผนึกส.ว. โหวต 32:14 เสียงให้ใช้บัตรคนละเบอร์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า อ้างป้องกันซื้อเสียงได้ยากขึ้น และไม่ทำผิดรัฐธรรมนูญที่ให้รับสมัครส.ส.เขตก่อน

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2565 ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้มีมติ 32 ต่อ 14 เสียง ให้ใช้บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตคนละเบอร์กับส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ เสียง กมธ.ฝ่ายรัฐบาลรวมกันอย่างเหนียวแน่น 32 เสียง จาก ส.ว. 14 เสียง ครม. 7 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 5 เสียง พรรคภูมิใจไทย 3 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ 1 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 1 เสียง และพรรคเศรษฐกิจไทย 1 เสียง ส่วน กมธ.ฝ่ายค้าน 14 เสียง ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย 8 เสียง พรรคก้าวไกล 3 เสียง พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง รวมถึงเสียงกมธ.จากประชาธิปัตย์ ที่แบ่งมาให้ 2 เสียง

อย่างไรก็ตามก่อนการลงมติที่ประชุม เปิดให้ กมธ.ได้ถกเถียงในเหตุผลของแต่ละฝ่ายโดย กมธ.ซีกฝ่ายค้านจากพรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไปทางเดียวกันโดยยืนยันให้ใช้ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นเบอร์เดียวกัน เพื่อง่ายต่อการจดจำของประชาชน และลดจำนวนบัตรเสีย

ขณะที่ กมธ.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนยืนกรานว่า บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อต้องเป็นคนละเบอร์กัน เพื่อป้องกันไม่ให้ทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 ที่ระบุให้เปิดรับสมัคร ส.ส.เขตในวันแรกก่อน จากนั้นค่อยสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อีกทั้งการใช้หมายเลขคนละเบอร์ยังช่วยป้องกันการซื้อเสียงให้ทำได้ยากขึ้น