posttoday

รมต.ภท.ร่วมถกครม. หลังสะพัดมีวาระขยายสายสีเขียว แต่สุดท้ายไม่พิจารณา

29 มีนาคม 2565

สะพัด ครม. พิจารณา ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลือ รมต.ภูมิใจไทย ลา ครม. แต่สุดท้ายร่วมประชุม เหตุ ครม. ไม่นำมาพิจารณาแล้ว ขณะที่ “อนุทิน-มนัญญา” ลาป่วย

เมื่อวันที่ 29 มีค.65ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี มีกระแสข่าวว่า รัฐมนตรีบางคนในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะไม่เข้าร่วมการประชุม ครม. เนื่องจาก ครม. เตรียมที่จะมีการหยิบยก การขอความเห็นชอบ ร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของกรุงเทพมหานคร เพื่อขยายสัญญาสัมปทาน ให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริษัทในเครือ บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งจำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี

แต่ล่าสุดจากการตรวจสอบ การประชุมวันนี้จะยังไม่หยิบยกวาระดังกล่าวมาพิจารณา ทำให้รัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทยได้เดินทางเข้าร่วมประชุมตามปกติ

โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้ยังเข้าร่วมประชุมตามปกติ และไม่มีวาระการขยายสัมปทานดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา ทั้งนี้ หากมีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณาในวาระจร ก็จะไม่ลุกออกจากที่ประชุม ครม. แต่จะยืนยันในจุดยืนเดิม คือไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลาการประชุมในวันนี้ เนื่องจากมีอาการป่วย จากการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 4

ขณะที่นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ระบุว่าไม่ทราบเรื่องนี้ ส่วนตัวยังเข้าร่วมการประชุมตามปกติ

ด้านนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ไม่ได้รับแจ้ง จากพรรคภูมิใจไทยว่าจะไม่เข้าร่วมประชุม เพราะจะมีการพิจารณารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งส่วนตัวยังไม่เห็นวาระ ส่วนถ้า ครม. นำขึ้นมาพิจารณา จะร่วมประชุมหรือไม่นั้น ขอรอดูก่อน และขอดูคำชี้แจงที่ได้สอบถามไปก่อน

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานครและกระทรวงมหาดไทย ได้ตอบข้อสงสัย ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว อยู่ที่กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาอย่างไร

ขณะที่ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลาป่วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ปมขยาย สัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 7 รัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทย ได้ทำหนังสือลาประชุม ครม. แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย ทำให้ ครม. ได้ตีกลับ ให้กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย ตอบข้อสงสัยของกระทรวงคมนาคม ให้ชัดเจนก่อน