posttoday

"วิษณุ"แบไต๋รัฐบาลไม่สงสัยวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ"ประยุทธ์"

28 มีนาคม 2565

รองนายกฯมือกฎหมายของรัฐบาลไม่สงสัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ"ประยุทธ์" ย้ำใครสงสัยสามารถส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ วอนอย่าตีตนก่อนไข้ถึงอย่างไรก็คงมีคนสงสัยและยื่นตีความอยู่ดี

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่จะครบในเดือน ส.ค.ขณะนี้ถึงเวลาจะยื่นตีความได้หรือยัง ว่า ยัง เวลายังเหลืออีกตั้ง 4 เดือน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงอย่างไรต้องชัดเจนก่อนครบ 8 ปี ในเดือน ส.ค.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรเป็นเช่นนั้น ใครที่สงสัยสามารถส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ ถ้ารัฐบาลไม่สงสัยรัฐบาลก็ไม่ส่ง แต่ให้คนอื่นส่ง เมื่อถามอีกว่า แล้วประเด็นวาระดำรงตำแหน่งของนายกฯ ตอนนี้รัฐบาลสงสัยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สงสัย ต่อข้อถามว่า เมื่อรัฐบาลไม่สงสัย แสดงว่านายกฯ สามารถดำรงตำแหน่งต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ สื่อถามว่าสงสัยหรือไม่ ตนจึงตอบว่าไม่สงสัย แต่จะดำรงตำแหน่งต่อได้หรือไม่ ก็ดำรงตำแหน่งต่อได้ ใครสงสัยก็ส่งไป ถ้าส่งไปแล้วเขาบอกว่าไม่ได้ที่คิดว่าดำรงตำแหน่งต่อได้ก็ไม่ได้

เมื่อถามว่า หากล่วงเลยกรอบเวลาเดือน ส.ค.ไปแล้วค่อยมีคนมาสงสัยและยื่นเรื่องตีความจะมีผลย้อนหลังอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลจะวินิจฉัย ประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯชัดเจนว่า 8 ปีต่อเนื่องกัน สิ้นสุดอย่างไรก็ 8 ปี แต่ประเด็นที่สงสัยกันอยู่คือ เราจะเริ่มนับหนึ่งของ 8 ปี ตอนไหน ทั้งปี 57, 60 หรือ 62 เมื่อถามย้ำว่า ในมุมมองนายวิษณุควรเริ่มนับตอนไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯในปัจจุบัน เขียนไม่เหมือนรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ของเดิมกำหนด 8 ปีตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญใช้บังคับ แต่ฉบับปัจจุบันกำหนดว่า “ไม่ว่าจะต่อเนื่องหรือไม่ก็ตาม” และก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการครองตำแหน่งยาวเหมือนในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ต้องตีตนก่อนไข้ ถึงอย่างไรก็คงมีคนสงสัยและยื่นตีความอยู่ดี

เมื่อถามอีกว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์จะยังรักษาการได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนว่าไม่นับเวลารักษาการ “ไม่ต้องเป็นห่วงแกหรอก รัฐบาลเคยสงสัยจนเลิกสงสัย เพราะจะมีคนอื่นสงสัยแทนแล้วช่วยจัดการให้ เอาอย่างไรก็ได้ ถึงอย่างไรผมก็ต้องไปอยู่ดี” รองนายกฯกล่าว