posttoday

ประเด็นร้อน 6ม.ค.

06 มกราคม 2554

ต้องลุ้นศาลกัมพูชาไต่สวนว่าจะยอมปล่อยตัวนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และอีก 6 คนไทยหรือไม่

ต้องลุ้นศาลกัมพูชาไต่สวนว่าจะยอมปล่อยตัวนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และอีก 6 คนไทยหรือไม่

 

ประเด็นร้อน 6ม.ค.

1.เรื่องร้อนแรงสุดของวันนี้ ต้องลุ้นศาลกัมพูชาไต่สวนว่าจะยอมปล่อยตัวนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคนไทยอีก 6 คน ที่ถูกทหารกัมพูชาจับตัวไปก่อนหน้านี้หรือไม่

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติได้ยอมสลายการชุมนุมแล้ว และได้จัดชุมนุมรอบใหม่ที่หน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันรัฐบาลเรื่องกัมพูชารุกล้ำดินแดนไทยต่อไป

2.ร้อนแรงไม่แพ้กัน หลังปัญหาน้ำมันปาล์มขวดขาดตลาดจนนำไปสู่การกักตุน รวมทั้งมีผู้ประกอบการขอขยับขึ้นราคาเกือบ 10 บาทต่อขวด สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ซึ่งเวลา 09.30 น. วันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพื่อพิจารณาอนุมัติการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากมาเลเซีย 5 หมื่นตัน ชดเชยปัญหาขาดแคลนในประเทศเป็นการชั่วคราว โดยจะกำหนดให้นำเข้าให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.พ. 2554 นี้

3.นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันนี้ เวลา 10.00 น. ตนเองและคณะกรรมการนปช. จะเข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการเอาผิดกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา องคมนตรี และนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีที่เว็บไซต์วิกิลีกส์นำบทสนทนาของทั้งสามที่พูดคุยกับนายเอริค จี. จอห์นอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ออกเผยแพร่ โดยมีข้อความที่อาจจะมีความผิดต่อสถาบันเบื้องสูงและเป็นการดูหมิ่นองค์รัชทายาท

อย่างไรก็ดี หาก นปช.ยื่นหนังสือไปแล้วยังไม่มีความคืบหน้า นปช.จะดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ ในความผิดอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

4.นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ม.ค. เวลา 13.30 น. กระทรวงการคลังจะนัดหารือระหว่าง สธ. สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่สำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาทบทวนระบบการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในภาครัฐ นัดที่ 1

ทั้งนี้ จะมีการหยิบยกปัญหาค่าตอบแทนแพทย์ เช่น เงินเดือน เงินประจำตำแหน่งรวมถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรและอัตราการบรรจุตำแหน่ง เพราะในปัจจุบันวงการสาธารณสุขกำลังขาดแคลนแพทย์อย่างหนัก

5.สำหรับความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ หน่วยงานเสาหลักทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะหารือร่วมกันในวันนี้ เพื่อจัดทำกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555

ทั้งนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ยืนยันว่างบประมาณปีหน้าจะอยู่ภายใต้แนวทางการจัดทำงบประมาณสมดุลภายใน 5 ปี และจะขาดดุลลดลงจากงบประมาณปี 2554 ที่ขาดดุล 4.2 แสนล้านบาท ขณะที่รายได้สุทธิจะต้องเพิ่มขึ้น

6.ยังคงต้องจับตาความร้อนแรงของตลาดหุ้น คาดว่าดัชนีวันนี้ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง หลังสถานการณ์ชายแดนไทยกัมพูชาเริ่มคลี่คลาย หลังกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติยอมสลายการชุมนุมแล้ว โดยดัชนีเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2554 ปิดที่ระดับ 1,050.78 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 8.37 จุด หรือ 0.80% มูลค่าการซื้อขายคึกคักสุดๆ กว่า 3.6 หมื่นล้านบาท

7.นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ นัดประชุมเตรียมการรับมือกับปริมาณผลไม้ที่จะเริ่มออกในปี 2554 ในวันนี้ เพื่อป้องกันปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ซึ่งในปีที่ผ่านมาไม่มีปัญหา เนื่องจากพื้นที่ผลิตมีปัญหาทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมทำให้ปริมาณผลไม้ออกสู่ตลาดน้อยจึงไม่เกิดปัญหาด้านราคา

8.ช่วงราคาน้ำมันขาขึ้น ประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ทำให้กระทรวงพลังงานสบช่อง ถือโอกาสรณรงค์ให้คนไทยหันใช้พลังงานทดแทนกันมากขึ้น นอกจากช่วยชาติลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศแล้ว ยังผ่อนภาระในการจ่ายให้กับตัวเองอีกทางหนึ่งด้วย โดยการจัดแถลงเปิดตัวหนังสือการ์ตูน “เมืองไทย เมืองแห่งพลังงานทดแทน” ที่กระทรวงพลังงาน งานนี้ รมว.พลังงาน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ระดมผู้บริหารมานั่งแถลงกันทั้งกระทรวง ใครอยากได้รับแจกก็ติดต่อขอจากเจ้าหน้าที่กระทรวงได้เลย