posttoday

"หมอชลน่าน"วอนส.ว.อย่ามีอคติกลัว"เพื่อไทย"จะแลนด์สไลด์

27 มีนาคม 2565

นพ.ชลน่านฝากถึงส.ว.ทั้งสภาอย่าอคติกลัวพรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งให้เห็นแก่ประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนหนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านอยู่ในขั้นเตรียมการเนื้อหาสาระ โดยจะยื่นให้เร็วที่สุดหลังเปิดสมัยประชุมสภา เพราะเกรงว่าจะเกิดวิกฤตทางการเมืองแล้วพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะยุบสภา จนทำให้ประเทศเกิดเดดล็อก เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) หากยุบสภาทุกอย่างจะหยุดชะงัก ปัญหาที่ตามมาคือ จะต้องเกิดการตีความว่าจะใช้กฎหมายอะไรในการเลือกตั้ง จะทำให้รัฐบาลรักษาการต่อไปได้ ทแต่ถ้ายื่นญัตติอภิปรายแล้วจะห้ามไม่ให้ยุบสภา

ทั้งนี้ สิ่งที่เราประเมินอีกประเด็น คือ วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯในช่วงเดือนสิงหาคม ถ้าเขาเลือกยุบสภาก็จะอยู่ในอำนาจได้ ส่วนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บอกหลังการประชุมเอเปกจะยุบสภา เพราะใจเขาอยากจะอยู่ให้นานที่สุด ถ้าเลือกยุบสภาหลังเอเปก เขาจะได้ประโยชน์พอสมควร เราจึงอยากผลักดันให้ร่างกฎหมายลูกแล้วเสร็จเพื่อจะได้ปลดล็อก ซึ่งเร็วที่สุดน่าจะประกาศใช้ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงประเด็นบัตรเลือกตั้งมี 2 กรณีที่ถกเถียงกันว่าจะมีบัตร 2 ใบ และหมายเลขเดียวกันหรือไม่ ตนเห็นว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่แก้ไขมีความชัดเจน ว่าให้มีบัตร 2 ใบ ดังนั้น กฎหมายลูกที่ออกมาจะต้องเป็นบัตร 2 ใบ กลับไปใบเดียวไม่ได้ ส่วนการคิดคะแนนให้เป็นสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรงจากบัญชีรายชื่อทั้งประเทศ คือ หาร 100 อีกกรณีคือหมายเลขเดียวกันหรือไม่ วันที่ 30 มีนาคมนี้ กมธ.จะมีการโหวตกัน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุน ส่วนพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ค่อนข้างจะไม่เห็นด้วย เพราะอยากให้หมายเลขแยกกัน ขณะที่ ส.ว.แสดงความเห็นเรื่องนี้ค่อนข้างน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคพปชร.มีท่าที ชัดเจนว่าต้องการบัตรคนละเบอร์จะทำให้ ส.ว.มีความเห็นไปทางนั้นหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส.ว.อาจโน้มเอียงไปทางพรรคแกนนำรัฐบาล แต่เรื่องระบบเลือกตั้งอาจมีความแปลกแยกในความคิดของส.ว.ก็ได้ ถ้าไม่อคติ และคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะแลนด์ไสด์ ส.ว.น่าจะมีความเห็นกึ่งๆ ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ตนก็ภาวนาให้ส.ว.เห็นความสำคัญว่า ควรจะเป็นอย่างไรที่จะเกิด ประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชนที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. โพสต์ระบุถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้ามาเป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านนวัตกรรม และการมีส่วนร่วม และหัวหน้าครอบครัวพท.เหมือนเป็นการส่งบุตรสาวมาตายทางการเมือง และทำให้หัวหน้าพรรคพท.รัศมีดับ ว่า ต้องขอบคุณนายวันชัย ที่ได้แสดงความเห็นในมุมของท่าน ส่วนความจริงจะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ อยากให้ประชาชนติดตามว่าเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่ ส่วนตนจะถูกดับรัศมีหรือไม่ ด้วยระบบพรรคพท.ที่เปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการพรรค มีการรีแบรนด์ ปรับปรุงโครงสร้างตัวเอง เพื่อเป็นสถาบันทางการเมือง เราส่งเสริมบุคคลเข้ามาทำหน้าที่ในแต่ละส่วนชัดเจน หัวหน้าพรรคคือหัวหน้าพรรค หัวหน้าครอบครัวคือหัวหน้าครอบครัว เราแยกบทบาท ไม่เกี่ยวเนื่องกัน แต่การทำงานสอดประสานกัน