posttoday

แฉมีคนจ้องคว่ำกม.ลูกกลับไปกติกาบัตรใบเดียว

14 มีนาคม 2565

นพ.ชลน่าน เผยมีความพยายามมจ้องคว่ำกฎหมายลูกนำไปสู่การแก้ รธน.กลับไปบัตรเลือกตั้งใบเดียว โวยหากถูกคว่ำวาระ 3 เหมือนฟ้าผ่า

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า มีเสียงเล็ดลอดจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลมาพูดให้ฟังว่า เขามีความต้องการที่จะได้รัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้ได้บัตรใบเดียว โดยมีความพยายามใช้กลไกใน กมธ.พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คว่ำกฎหมายลูกเพื่อให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญใหม่ แล้วไปสู่บัตรใบเดียว แต่จะจริงหรือไม่ตนไม่ทราบ นี่คือสิ่งที่มีคนเล่าให้ตนฟัง

แต่ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ ตนคิดว่า นี่คือเงื่อนที่จะทำให้เกิดวิกฤตทางการเมือง เพราะรัฐบาลส่งกฎหมายลูกเข้ามาสู่สภาฯ โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ แล้วถ้าไม่ผ่านสภาฯ ก็ควรคิดว่าคุณต้องรับผิดชอบอย่างไร แล้วถามว่าพี่น้องประชาชนจะยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหรือ วันนี้เขาพยายามทุกทุกอย่างเพื่อสืบทอดอำนาจใช้กลไกทุกอย่างเพื่อกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง

เมื่อถามว่ามองเจตนาในการเล่าถึงแนวความคิดเรื่องการคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถามว่าเขาจะคว่ำหรือไม่ ตนไม่ได้เป็นผู้ตอบว่าจะใช้กลไกอย่างไร แต่วาระแรก และวาระ 2 เห็นชอบ แล้วถ้ามีมติคว่ำในวาระ 3 เหมือนฟ้าผ่า ไม่มีที่มาที่ไปจะอธิบายต่อสังคมนี้ได้อย่างไร แปลว่าสังคมนี้เริ่มบิดเบี้ยว บิดเบือน เริ่มใช้อำนาจที่ไม่ชอบในการก้าวก่าย แทรกแทรง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้น เพราะจะกลายเป็นการสร้างวิกฤตใหม่ ซึ่งวิกฤตนี้เหมือนพี่น้องประชาชนถูกตบหน้า เหมือนประชาชนไม่มีความหมายเลย อยากทำอะไรก็ทำ อยากแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรใบเดียวใช่ไหม แล้วถ้าทำอย่างนั้น ทำเพื่ออะไร ก็เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนต้องเป็นผู้ตัดสินแล้ว