posttoday

"เกษตรกร" เฮ ! ครม.อนุมัติงบกลาง 2 พันล. แก้หนี้

01 มีนาคม 2565

จุรินทร์ เผย ครม.อนุมัติงบกลางปี 2,000ล้านบาท ปลดล็อคปัญหาหนี้เกษตรกรกว่า 3,500 ราย รักษาที่ดินภาคการเกษตรได้กว่า 5,000 ไร่

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบอนุมัติงบประมาณกลางปี 2565 ของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จำนวน 2,000 ล้านบาท ที่เสนอโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กองทุนฟื้นฟูฯ และตนในฐานะกำกับดูแล พร้อมกับขอขอบคุณท่านนายกฯ และคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติเงินสำหรับใช้ในการบริหารจัดการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และใช้ในการแก้ปัญหาหนี้สินสมาชิกกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร รวมทั้งสำหรับใช้ในการฟื้นฟูพัฒนาชีวิตเกษตรกรในโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกร ถัดจากนี้เป็นหน้าที่กองทุนฟื้นฟูฯ ที่จะบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร กับจัดโครงการต่างๆ เพื่อฟื้นฟูพัฒนาชีวิตเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เงินที่ได้รับอนุมัติดังกล่าวจะสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล รักษาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกรได้มากกว่า 3,425 ราย จำนวน 5,000 ไร่ เกษตรกรได้ประโยชน์จากการฟื้นฟูอาชีพจำนวน 42,034 ราย จำนวน 776 องค์กร มีโอกาสพักฟื้นและฟื้นฟูตนเองในการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้นำไปชำระหนี้ตามกำหนด และทำให้เข้าถึงแหล่งทุนเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูอาชีพ เพิ่มประสิทธิภาพทางผลผลิต การรวบรวมผลผลิต การแปรรูป การตลาด และพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง

“รายละเอียดก็คือเอาไปซื้อหนี้ที่เกษตรกรเป็นหนี้สถาบันการเงินให้มาเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ แทน เพราะถ้าเป็นหนี้สถาบันการเงิน ดอกเบี้ยก็จะแพง นอกจากนั้นถ้าคลาดเคลื่อนในการชำระหนี้ก็จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี และยึดที่ดินทำกินเป็นของสถาบันการเงิน ซึ่งการเป็นหนี้กับกองทุนฟื้นฟูฯ จะไม่ยึดที่ดินทำกิน แต่ให้ผ่อนชำระจนหมดจึงจะคืนโฉนดให้ ซึ่งผมก็ได้ไปคืนโฉนดให้เกษตรกรเยอะมากในช่วงหลัง เพราะการทำงานของกองทุนฟื้นฟูฯ ก็มีความคืบหน้าและได้รับความร่วมมืออย่างดีกับเกษตรกรที่เป็นหนี้” นายจุรินทร์กล่าว