posttoday

กรณ์ คาดสงครามรัสเซีย-ยูเครน จะทำคริปโตฯ โตขึ้นในอนาคต

28 กุมภาพันธ์ 2565

อดีต รมว.คลัง วิเคราะห์สงครามรัสเซียและยูเครน แม้กระทบตลาดคริปโตแต่อนาคตจะโต

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.65 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีต รมว.กระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์สงครามรัสเซียและยูเครน ต่อบทบาทของคริปโต และผลกระทบต่อธุรกิจไทยว่า ระยะหลายวันที่ผ่านมา ราคาเหรียญคริปโตทุกชนิดปรับลดลงหมด ทิศทางและพฤติกรรมไม่ต่างกับหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

เกิดคำถามว่า นอกจากเหตุผลทางอารมณ์แล้ว ทำไมต้องเป็นเช่นนั้น คริปโตไปเกี่ยวอะไรกับเขาด้วย พอมานั่งคิดดู รัสเซียโดนโดดเดี่ยว และถูกตัดออกจากระบบ SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) ซึ่งเป็นระบบการส่งข้อความระหว่างธนาคารเพื่อยืนยันการโอนเงินข้ามประเทศ มีธนาคารของรัสเซียอยู่ในระบบนี้ประมาณ 300 แห่ง ทำให้โอนเงินผ่านระบบธนาคารยากขึ้นมาก ซึ่งจะส่งผลอย่างแรงกับเศรษฐกิจของรัสเซีย (ผลต่อ GDP อย่างน้อย 5%) แต่ก็จะส่งผลกับเศรษฐกิจยุโรปและทั่วโลกด้วย อย่างเช่นเรื่องก๊าซ ซึ่ง 30-40% ของก๊าซของยุโรปมาจากรัสเซีย จากนี้จะซื้อหรือขายกันหรือไม่อย่างไร และจะมีผลต่อราคาก๊าซและราคานํ้ามันที่ไทยต้องซื้ออย่างไรด้วย ส่วนผู้ประกอบการไทยที่รอการชำระเงินจากคู่ค้ารัสเซีย ต้องรีบสะสางโดยเร็ว

นายกรณ์ มองว่า นี่คือจังหวะของระบบการเงินแบบ DeFi (ระบบการเงินที่ไม่ต้องพึ่งพาคนกลางเช่นสถาบันการเงิน) ที่จะมาทำหน้าที่แทน จริงๆแล้วน่าจะส่งผลบวกต่อ Crypto อย่างเช่น Bitcoin ในเร็ววัน

ขณะเดียวกัน ข่าวต่างประเทศก็ได้รายงานถึงการบริจาคเหรียญ Bitcoin ให้ชาวยูเครน ซึ่งนี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งว่า ช่วงสงครามที่ระบบปกติเข้าถึงได้ยาก ระบบที่พึ่งพาเทคโนโลยีจะมาทดแทนทันที และ Crypto Exchange ของยูเครนรายงานว่าชาวยูเครนยอมเข้าซื้อ USD stable coin ในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ส่วนหนึ่งเพราะทางรัฐบาลยูเครนได้มีคำสั่งจำกัดการถอนหรือโอนเงินในระบบธนาคารเพื่อป้องกันเงินไหลออกนอกประเทศ และเพื่อปกป้องระบบธนาคารในเวลาเดียวกัน ชาวรัสเซียอาจจะต้องขาย Bitcoin ในมือออกมาเพื่อแปลงเป็นเงินดอลลาร์บ้าง ส่วนนี้ก็อาจจะกดดันราคาไประยะหนึ่ง

“ผมเชื่อว่า พอพ้นอาการ ‘ตกใจ’ ช่วงแรก เราจะได้เห็นคริปโตมีบทบาทมากขึ้น” อดีต รมว.คลัง กล่าว