posttoday

"วิษณุ"แจงหากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวต้องแก้รธน.

23 กุมภาพันธ์ 2565

รองนายกฯวิษณุมั่นใจกฎหมายลูก2ฉบับผ่านได้แน่ชี้หากถูกคว่ำก็จัดเลือกตั้งบัตรสองใบได้แต่เสี่ยงคนร้องให้ตีความ

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ว.จะไม่สนับสนุนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับใดฉบับหนึ่ง ว่า ไม่ได้ยินกระแสข่าวดังกล่าว ส่วนส.ว.จะรับไม่รับฉบับไหนไม่ทราบ เพราะมันมีร่างอยู่หลายฉบับ อาทิ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีอยู่ 6 ฉบับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีอยู่ 4 ฉบับ

ทั้งนี้เชื่อว่า จะมีฉบับใดฉบับหนึ่งของแต่ละร่างผ่านแน่นอน ส่วนที่ยังมีคนออกมาพูดว่าอยากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่ทราบ ซึ่งถ้าพูดถึงความเป็นไปได้ในทางกฎหมาย ตอบว่าเป็นไปได้ แต่จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ ไม่ทราบ และเมื่อถามย้ำว่าในทางปฏิบัติจะยากหรือไม่ ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญกลับมาเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว นายวิษณุ กล่าวว่า มันก็ผูกติดกับเรื่องของเวลา เรื่องสมัยประชุม ที่สำคัญผูกติดกับความต้องการของ ส.ส.

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า หากกฎหมายลูกไม่ผ่านทั้ง 2 ฉบับ จะกลับไปเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียวได้หรือไม่ นายวิษณุ ถึงขั้นร้องว่า ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่แก้มาแล้วมันยังอยู่ และเมื่อถามว่า หากกฎหมายลูกไม่ผ่านจริงๆ จะจัดการเลือกตั้งอย่างไรภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาให้มันแน่ว่ามันไม่ผ่านแล้วค่อยบอก ตอนนี้ต้องตั้งหลักให้ผ่านเสียก่อน อย่าเพิ่งไปพูดหรือคิดอะไร แต่เชื่อว่าทุกคนแอบคิด ฝ่ายค้านก็คิด รัฐบาลก็ต้องคิด ทุกคนคิดทั้งนั้นและตนเคยบอกคิดไม่ออก วันรุ่งขึ้น นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ออกมาพูดทำนองว่า ตนรู้แล้วแต่ไม่ยอมบอก แสดงว่านายสมคิดก็รู้ว่าทำอย่างไร ทุกคนเขาคิดทั้งนั้น

ขณะเดียวกันเมื่อถามย้ำว่า หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บัตรเลือกตั้งสองใบ ก็จะมีวิธีการเลือกตั้ง ไม่ว่ากฎหมายลูกจะผ่านหรือไม่ผ่านใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่มันจะทำได้หลายวิธี หากเลือกใช้วิธีใดเข้าก็จะมีคนเถียงว่าทำไมไม่ใช้วิธีอื่น ถ้าส่งศาลรัฐธรรมนูญจะเสี่ยง ที่พูดทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าไม่มีทาง มันทำได้ แต่จะไม่เป็นที่ยอมรับกัน และมีคนค้านไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นด้วย การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ ซึ่งมันไม่ใช่ไม่มีทางออก มันมีทาง แต่รู้ได้อย่างไรว่าทางนั้นถูก แต่หากมีกฎหมายลูกออกมาก็จัดเลือกตั้งตามกฎหมาย ไม่มีผิด อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่านไปได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวในคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีใครอยากให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญที่แก้ไขผ่านมานั้นเป็นร่างของพรรคการเมือง ไม่ใช่ร่างของรัฐบาล