posttoday

"มงคลกิตติ์"ซัดทุจริตหมูแพงบนคราบน้ำตาประชาชน

17 กุมภาพันธ์ 2565

"มงคลกิตติ์"ถล่มรัฐบาลละเลยปัญหาสุกร จนทำให้ราคาหมูพุ่ง ชี้ทุกคนเดือดร้อนจากน้ำมันแพงยกเว้นนายกฯเพราะน้ำมันหลวงฟรี

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายกฯและรมว.พาณิชย์ และนายประพัฒน์ โพธิ์สุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกำกับกรมปศุศัตว์นั้นอยู่ไหนของห้องประชุมสภาฯ ถ้าไปกินข้าวอยู่ขอให้กลับมานั่งฟังด้วย เพราะตนจะพูดถึงประเด็นทุจริตหมูแพงทั้งแผ่นดิน

สาเหตุที่สุกรขาดตลาดมาจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และโรคโควิด-19 รวมถึงอาหารสุกรมีราคาแพง ปัจจุบันตลาดสุกร 1 ปี ผลิตได้ 18 ล้านตัว เป็นของเจ้าสัว 5 ล้านตัว จากนั้นเป็นฟาร์มนักการเมือง และเกษตรกรรายย่อย ที่ผ่านมากรมปศุศัตว์และกระทรวงพาณิชย์มีการจับพวกกักตุนเนื้อหมูเป็นพิธีว่าอย่างน้อยก็ทำงาน แต่ประชาชนยังเดือดร้อน เจ้าสัวและนักการเมืองฟาร์มหมูฟันกำไรทุจริตจากเลือดเนื้อประชาชน รวมถึงพบว่ายังมีนักการเมือง ข้าราชการประจำเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

ตนถามว่าเมื่อนายกฯรับทราบล่วงหน้าถึงปัญหาสุกรแล้ว ทำไมนายกฯไม่วางแผนอะไรเลย ไม่มีมาตรการแก้ไขปัญหา กลับนิ่งเฉย ไม่หาเงินทุนมาช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงสุกร เมื่อนายกฯทราบว่ามีสุกรติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทำไมไม่จี้นายประพัฒน์เร่งแก้ปัญหา และทำไมไม่รักษาระดับราคาสุกรเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภค

อีกทั้งกรมการค้าภายในทำงานล่าช้า แทนที่จะรีบควบคุมราคาสินค้า เป็นการซ้ำเติมประชาชน กรมปศุสัตว์ยอมรับช้าว่าฟาร์มใหญ่หมูติดเชื้อ กรมการค้าภายในทำไมควบคุมราคาสุกรล่าช้า จับกุมการกักตุนเป็นพิธี และนายประพัฒน์มัวทำอะไรอยู่ ตอบคำถามก็ไม่ชัดเจน รวมถึงนายจุรินทร์มัวทำอะไร ถือว่าทุกคนละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และนายกฯยากที่จะเลี่ยงความรับผิดชอบว่ามีการทุจริตหมูบนคราบน้ำตาประชาชน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องโครงสร้างราคาน้ำมัน ประเทศไทยเก็บภาษีหลายอย่าง ทั้งภาษีสรรพสามิต ภาษีมหาดไทย กองทุนน้ำมัน กองทุนอนุรักษ์พลังงาน และภาษีการตลาด การที่นากฯออกมติครม.ลดภาษีสรรพสามิต ชาวบ้านก็ดีใจ แต่ยังใช้ราคาน้ำมันแพงเหมือนเดิม คนไทยเดือนร้อนทุกคน ยกเว้นนายกฯ เพราะมีสวัสดิการมากกว่าประชาชน ทั้งน้ำมันหลวงฟรี รถหลวงฟรี คนขับรถฟรี ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าต่างๆฟรีหมด แต่ประชาชนกลับเสียทุกอย่าง ราคาน้ำมันขึ้นทำให้ราคาสินค้า และราคาค่าเดินทางเพิ่มขึ้น ยกเว้นราคาค่าแรง แต่หากไม่เก็บภาษีสรรพสามิต นายกฯคงไม่มีปัญหาหารายได้จากส่วนอื่น นายกฯอยู่ไปก็เป็นตัวถ่วงประเทศ

“ผมยังนึกไม่ออกว่าท่านทำอะไรที่เป็นประโยชน์ให้ประเทศบ้าง อีกทั้งขอถามนายจุรินทร์ว่าการทุจริตถุงมือยาง ค่าวางมัดจำทิพย์ไปถึงไหนแล้ว รวมถึงปัญหาการประมูลดาวเทียมไทยคม 4 ไทยคม 6 และข้อพิรุธการจัดซื้อวิทยุสื่อสารจำนวน79,586ชุด ราคา4,316 ล้านบาท ของกระทรวงมหาดไทย มีสิ่งเคลือบแคลงน่าสงสัย และประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว ผมอยากให้ครม.ทบทวนให้ดีๆที่จะต่อสัปทานล่วงหน้า หากให้กทม.ทำจะถูกกว่านี้หรือไม่ ถ้านายกฯและครม.ยังดึงดัน ผมจะดำเนินคดีกับทุกคน หากฝืนทำคงได้ใช้บั้นปลายชีวิตในคุก” นายมงคลกิตติ์ กล่าว