posttoday

"วราวุธ" ลั่น เลือดสุพรรณ 12 เสียงชทพ.หนุนรัฐบาลถึงฝั่ง

15 กุมภาพันธ์ 2565

"วราวุธ" ลั่น เลือดสุพรรณ ลงเรือลำเดียวกันแล้ว ยังหนุนรัฐบาล ส่งให้ถึงฝั่ง ย้ำ ชทพ.ไม่เคยเกเร ตั้งแต่ยุคเตี่ย

เมื่อวันที่ 15 กพ. 65 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม? (ทส.)? ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 17-18 ก.พ. ว่า ตนและทส.ทำงานมาโดยตลอดแต่ในการทำงานแต่ละกรมอาจจะมีข้อติดขัดอะไรบ้าง ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีหากจะมีการชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบ ส่วนตัวตนทำงานตลอด จึงไม่ได้ทำการบ้านอะไรเป็นพิเศษ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็ไม่ได้กำชับอะไร ต่างคนต่างทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในแต่ละบทบาทแต่ละกระทรวง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกฯระบุว่าต้องการให้พรรคร่วมรัฐบาลช่วยกัน นายวราวุธ กล่าวว่า ในบทบาทของทส. หากมีอะไรที่เกี่ยวข้องก็ยินดีที่จะตอบ และการอภิปรายครั้งนี้บางครั้งใครมีข้อมูลอะไรในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็จะช่วยกันทำงาน

เมื่อถามถึงกรณี ทส.จะถูกอภิปรายเรื่องเหตุน้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง นายวราวุธ กล่าวว่า ก็ยินดีที่จะชี้แจงให้กับประชาชนรับทราบ ว่าในส่วนของทส. ได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง และถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหน่วยงานอื่น หรือกระทรวงอื่นเราก็จะไม่ก้าวก่าย ปล่อยให้เจ้ากระทรวงเป็นผู้ชี้แจงต่อไป

เมื่อถามว่า แม้ครั้งนี้จะไม่มีการลงมติ แต่ 12 เสียง ชทพ.ยังหนุนรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เราอยู่กับรัฐบาลตั้งแต่เริ่มยันจบ เราทำงานร่วมกัน ลงเรือด้วยกันแล้ว เราก็ส่งเรือให้ถึงฝั่ง ชทพ.ไม่เคยเกเร ตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ และตอนนี้ยังเป็นเช่นนั้น เราทำงานในฐานะคนที่อยู่เรือลำเดียวกัน

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยระบุว่ามาด้วยกันไปด้วยกัน แล้ว ชทพ.ว่าอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เพลงเลือดสุพรรณร้องว่า มาด้วยกันๆ เลือดสุพรรณเอ๋ย ฉะนั้น มาด้วยกันแล้วก็ต้องเดินทางด้วยกันต่อไป

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ได้ตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯ ชทพ.จะอาสาแทนหรือไม่? นายวราวุธ กล่าวว่าบางประเด็นเราคงตอบแทนไม่ได้ เพราะขณะนี้ ชทพ.ดูแล ทส. และบางส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนั้น อะไรที่อยู่นอกเหนือหน้าที่ คงไม่สามารถก้าวล่วงไปตอบแทนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นได้