posttoday

ชัยวุฒิ มั่นใจ "เอกราช"ย้ายซบภท. ไม่มีปัญหา ครม.พร้อมแจงซักฟอก

15 กุมภาพันธ์ 2565

"ชัยวุฒิ" ชี้ "พปชร. - ภูมิใจไทย" พรรคพี่น้อง หลัง"เอกราช" ซบภูมิใจไทย มั่นใจไม่มีปัญหาครม.-รัฐบาลพร้อมแจงซักฟอก ระบุ สายสีเขียวไม่ใช่เรื่องการเมืองแค่เห็นต่างเรื่องข้อกฎหมาย

เมื่อวันที่ 15 กพ. 65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงการเลื่อนประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้เร็วขึ้น ว่า ตนยังไม่ทราบ คงต้องรอให้มีการออกกำหนดการก่อนว่าจะประชุมเมื่อไหร่ แต่ก็คงจะประชุมให้เร็วที่สุด เพราะเรามีความชัดเจนแล้วว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค จึงต้องมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พรรคจะได้เดินหน้าต่อ

เมื่อถามว่าคณะกรรมการบริหารชุดใหม่จะเกิดแรงกระเพื่อมในพรรคอีกหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่มีหรอก พรรครักกันสามัคคีกันอยู่แล้ว ตอนนี้ก็พูดคุยกันได้หมดไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า กรณีของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ขณะนี้ นายเอกราช ช่างเหล่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มส.ส.ที่ถูกขับออกจากพลังประชารัฐ ย้ายออกไปอยู่พรรคภูมิใจไทย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนก็ทราบข่าว แต่ยังไม่ทราบว่าชัดเจนหรือยัง แต่การที่ไปอยู่ภูมิใจไทยก็ดี เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและเป็นพี่เป็นน้องกับพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว ช่วยกันทำงานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า กรณีส.ส.ที่ย้ายไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องดูดส.ส.อีกหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มีปัญหาแล้ว ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็รับทราบเรื่องมติขับออกจากพรรคแล้ว ไม่น่าจะมีผลทางกฎหมายที่จะเป็นทางลบ เมื่อถามว่า จากนี้จะทำงานร่วมกันในสภาได้ ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เขาก็ทำงานอยู่แล้ว เขาก็มาประชุมตลอด รวมเป็นองค์ประชุมและลงมติให้ตลอด ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าการอภิปรายในวันที่ 17-18 ก.พ. พรรคพลังประชารัฐ จะมีการกำชับอะไรหรือไม่ ยังมั่นใจหรือไม่คนที่ออกจากพรรคไปยังให้การสนับสนุนรัฐบาล นายชัยวุฒิกล่าวว่า มันจะอยู่แล้ว เท่าที่คุยกันก็ยังสนับสนุนรัฐบาลทุกคน ยังไม่มีประเด็นที่ต้องวิตกกังวลอะไร เมื่อถามว่าจะมีการตั้งวอร์รูมขึ้นมาพิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า โดยปกติทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือรัฐบาลก็พร้อมที่จะชี้แจงเตรียมที่จะตอบคำถามทุกเรื่องอยู่แล้ว บางเรื่องเราก็อยากให้ประชาชนเข้าใจจึงใช้เวทีในสภาทำความเข้าใจกับประชาชน ให้เห็นถึงสิ่งที่รัฐบาลได้ทำมา หรือปัญหาต่างๆที่รัฐบาลได้แก้ไข ตนว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าในการที่เราได้ชี้แจง

เมื่อถามว่า มีการแหกมติไปแล้วครั้งหนึ่ง จะไม่มีอีกหรือ นายชัยวุฒิกล่าวว่า อันนั้นไม่ใช่การแหกมติ แต่เป็นข้อกฎหมาย ที่แต่ละคนแต่ละกลุ่มอาจมีความเห็นที่แตกต่างกัน ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

เมื่อถามว่ากรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเป็นปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่โดยเฉพาะในช่วงการอภิปราย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่ใช่ปัญหา เป็นปัญหาที่ข้อกฎหมายมากกว่า ซึ่งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทยกำลังหารือกันอยู่ว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไรโดยทำความเข้าใจในเรื่องตัวกฎหมายมากกว่า ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นเป็นส่วนต่อขยาย ซึ่งมีสัมปทานเดิมของ BTS ที่เดินรถอยู่แล้ว และมีส่วนต่อขยายขึ้นไป 2 ส่วน โดยรัฐบาลในอดีตเห็นว่าจะต้องให้ผู้บริการเจ้าเดิมเดินรถต่อไป เพราะหากให้เจ้าอื่นมาเดินรถประชาชนจะลำบาก โดยตัดสินใจให้เจ้าเดิมขยายการเดินรถออกไป เพื่อให้ประชาชนสะดวกสบายขึ้นนี่คือที่มาของการต่อสัญญา ไม่ใช่เรื่องปัญหาของการเมืองเลย

เมื่อถามว่าถึงวันนี้ยังมั่นใจหรือไม่ว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะไปตลอดรอดฝั่งไม่ล่มอับปาง นายชัยวุฒิกล่าวว่า "ผมก็พูดตลอดว่ามั่นใจ ไม่มีปัญหาหรอก"