posttoday

"อนุทิน" แจงปม 2 สส.ตระกูล "ช่างเหลา" เป็นสมาชิกปัดภท.ตระเวนดูด ส.ส.

15 กุมภาพันธ์ 2565

“อนุทิน” แจงกรณี 2 สส.ตระกูล "ช่างเหลา" เป็นสมาชิก ยันภูมิใจไทยไม่ได้ตระเวน ดูด ส.ส. ระบุ “หนูเปล่านะ เขามาเอง” ย้ำ ไม่เคยกดดันนายกฯ ขออยู่แบบเจียมเนื้อเจียมตัว มั่นใจอยู่ครบเทอม

เมื่อวันที่ 15 กพ. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และและนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น 2 อดีตสส.พรรคพลังประชารัฐ สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ว่า ตนไม่รู้จะตอบอย่างไร แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหากับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะคนที่เข้าพรรคภูมิใจไทยต้องแสดงความจำนง หากเป็นคนที่ทุ่มเทเสียสละ และไม่มีประวัติด่างพร้อย ก็รับทุกคนอยู่แล้ว และนายเอกราชไม่มีคดีติดตัว เพราะหากมีคดีคงเป็นส.ส.พรรคไหนก็ไม่ได้ตั้งแต่แรก อีกทั้งนายเอกราชมีความสนิทสนมกับสมาชิกพรรคภูมิใจไทย

สำหรับกรณีที่นายเอกราช เป็นเหมือนมือขวาของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา จะถูกโยงเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่นั้นนายอนุทิน กล่าวว่า เพื่อนกัน พรรคพวกเดียวกันทั้งนั้น หากอยู่พรรคเดียวกันแต่อยู่คนละพวก กับอยู่คนละพรรคแต่พวกเดียวกันก็ถือว่าดีทั้งคู่

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยตระเวนดูด ส.ส. พร้อมกับ กล่าวว่า “หนูเปล่านะ เขามาเอง” ส่วนจะมีส.ส.มาเพิ่มหรือไม่ ก็แล้วแต่ ซึ่ง จำนวนส.ส.หรือสมาชิกที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้มีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรี ที่ผ่านมาไม่เคยกดดันทางการเมือง หรือกดดันนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าเสียงส.ส.เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจะส่งผลให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในอนาคตหรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มี เพราะตนเจียมเนื้อเจียมตัว และเมื่อคนมาสมัครถึงชานเรือนก็ต้องต้อนรับ และสัญญาว่าจะทำความดีให้กับบ้านเมืองและประชาชน ถ้าใครผิดสัญญาก็ไม่เอาไปด้วย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรีและมีตำแหน่งว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง ซึ่งก็ไม่ใช่โควต้าของภูมิใจไทย ถึงแม้จะปรับก็จะไม่กระทบต่อโควต้าของพรรคภูมิใจไทย ถือเป็นมารยาททางการเมืองอยู่แล้ว แม้จะมีส.ส.กี่คนก็ตาม แต่ถือว่าเริ่มมาเท่านี้ และช่วงนี้เป็นปีสุดท้ายของการทำงานของรัฐบาล ก็ต้องสนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกัน ให้บ้านเมืองได้ประโยชน์มากที่สุด ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์หลายอย่างทั้งโควิดและความกังวลต่างๆเริ่มคลี่คลายขึ้น เหลือราคาน้ำมันที่ก็พยายามหาวิธีที่จะแก้ปัญหา ซึ่งทุกฝ่ายก็คิดอยู่ตลอดเวลา