posttoday

วิปรัฐบาลยันอภิปรายทั่วไป17-18ก.พ.นี้ ไม่มีสภาล่ม

14 กุมภาพันธ์ 2565

"ประธานวิปรัฐบาล" ยันอภิปรายทั่วไป 17-18 ก.พ.นี้ ไม่เกิดเหตุสภาล่มแน่นอน อัดฝ่ายค้านไม่รู้หน้าที่ทำงานมั่วปมนับองค์ประชุม

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 65 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวยืนยันการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ระหว่าง 17-18 ก.พ.ไม่เกิดเหตุสภาล่มฝ่ายค้านไม่สามารถหักหน้านายกรัฐมนตรีได้เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลจะเป็นองค์ประชุมให้ฝ่ายค้าน เพราะรัฐบาลมีวุฒิภาวะในการทำหน้าที่

เมื่อถามถึงกาาป้องกันสภาฯล่มในการประชุมทั่วไป นายนิโรธ กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมสำหรับลงมติ ซึ่งส่วนใหญ่ระเบียบวาระต่างๆ อยู่ในวันพุธ ซึ่งส.ส.ส่วนใหญ่อยู่ในวันนั้น แต่หากเป็นเรื่องที่ไม่ต้องใช้องค์ประชุม ส.ส.จะทราบและส่วนตัวมองว่าฝ่ายค้านสับสนเรื่องการทำหน้าที่จึงอยากถามกลับฝ่ายค้าน จะนับองค์ประชุมเรื่องอะไร เดี๋ยวนี้ทำงานสับสนมั่วไปหมด

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าพรรคเศรษฐกิจไทย เตรียมขอร่วมอภิปรายรัฐบาลด้วยนั้น นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่ได้ข่าว แต่ได้ยินว่านายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจไทยจะมาเก็บข้อมูลเท่านั้น ส่วนหากพรรคเศรษฐกิจไทยใช้สิทธิอภิปราย ส่วนตัวมองว่าสมาชิกทุกคนมีสิทธิ

เมื่อถามอีกว่ามองอย่างไรที่นายกรัฐมนตรีขอให้พรรคภูมิใจไทย ร่วมรักษาองค์ประชุม นายนิโรธ กล่าวว่านายกฯ มีวุฒิภาวะในฐานะผู้นำประเทศอยากให้ ส.ส.ทุกคนเข้าร่วมเป็นองค์ประชุม