posttoday

นายกฯสั่งนำศักยภาพ Soft Power ต่อยอดสร้างอาชีพ-รายได้ท้องถิ่น

08 กุมภาพันธ์ 2565

นายกฯ แนะ กระทรวงวัฒนธรรม-ก.ท่องเที่ยวฯ นำศักยภาพ Soft Power ของไทย มาพัฒนาต่อยอด ร่วมกันขับเคลื่อนสร้างอาชีพ รายได้ระดับท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากด้วยผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทยตามนโยบายรัฐบาล

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2565” (Thailand Tourism Festival: TTF 2022) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 22 ก.พ. 65 ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

การจัดงานอยู่ภายใต้แนวคิด “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” โดยเป็นการนำเสนอการพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทย แบบ Amazing New Chapters และเปิดปีท่องเที่ยวไทย 2565 Amazing ยิ่งกว่าเดิม ด้วยแนวทาง “ปลอดภัย ประทับใจและแตกต่าง” โดยนำผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคเข้าร่วม นำเสนอภูมิปัญญา วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร วิถีชุมชนด้วยการสาธิต พร้อมทั้งนำเสนอเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยวใหม่ ๆ โดยใช้มาตรการ Covid Free Event แบบ New Normal เน้นความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมงานตามมาตรการของรัฐบาล หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวตลาดในประเทศปี 2565 ให้เกิดรายได้หมุนเวียนกว่า 680,700 ล้านบาท

นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำการจัดงานให้ดำเนินการภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด พร้อมขอให้กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะการมุ่งเน้นนำศักยภาพ Soft Power ที่ประเทศไทยมีอยู่ทั้งด้านศิลปะ วัฒนธรรม อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย ฯลฯ มาพัฒนาต่อยอดร่วมกันขับเคลื่อนสร้างอาชีพและรายได้ในระดับท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอย่างยั่งยืน รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากด้วยผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทยตามนโยบายรัฐบาล พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีชื่นชมที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสินค้าภูมิปัญญาของไทยนำมาขยายตลาดจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าและปริมาณมาณได้มากขึ้นตลอดจนเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของตลาด

อีกทั้งยังแนะนำให้มีการประชาสัมพันธ์สนับสนุนให้ประชาชนที่มีพื้นที่ที่เหมาะสม ปลูกดอกบัว โดยเฉพาะสายพันธุ์ “บัวฉลองขวัญ” เพราะมีดอกที่สวยงามสามารถนำมาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง ทั้งนำไปบูชาพระและประดับใส่แจกันได้สวยงาม และยังเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย เหมาะกับสภาพภูมิอากาศประเทศไทย โดยบัวฉลองขวัญ เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่สวยงาม และผู้ที่พัฒนาผสมพันธุ์บัวสายพันธุ์นี้ขึ้นมาเป็นคนไทย ผ่านการประกวดและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีระดับโลกมาแล้ว