posttoday

"'วัฒนา" แถลงปิดคดีบ้านเอื้ออาทร ย้ำไม่หนี 4 มีค.มาฟังคำตัดสิน

04 กุมภาพันธ์ 2565

“วัฒนา เมืองสุข” มาศาลแถลงปิดคดีบ้านเอื้ออาทรในชั้นอุทธรณ์ ยืนยันความบริสุทธิ์ มั่นใจดุลยพินิจของศาลจะเปลี่ยนไป ย้ำไม่หนี จะมาฟังคำพิพากษา 4 มี.ค.

เมื่อวันที่ 4 กพ. 65 นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางมาที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อแถลงปิดคดีชั้นอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อม.อธ.1/2564 ระหว่างอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้องนายวัฒนา กับพวกรวม 14 คน เป็นจำเลย ถูกกล่าวหาทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร โดยมีนายโภคิน พลกุล, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มาให้กำลังใจ

ภายหลังการแถลงปิดคดี นายวัฒนา กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่ได้รับความเมตตา ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ชี้ให้ศาลฯ เห็นว่าในเอกสารกว่าสองหมื่นแผ่น มี 1 แผ่นที่เป็นข้อพิรุธ โดยเป็นการอ้างว่านำเช็กมาให้ตน แต่ในความเป็นจริงด้านหลังเช็กระบุว่าเป็นการจ่ายค่าตอบแทนค่านายหน้าที่ดิน และยังมีการกล่าวหาที่ไม่เป็นจริงระบุว่าตนเองไปเรียกเงินระหว่างประชุมร่วมกับผู้ประกอบการ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ดังนั้นวันนี้รู้สึกสบายใจที่สามารถนำหลักฐานทั้งหมดที่ศาลอาจจะยังไม่เคยเห็นมาแสดงให้ศาลเห็น จึงเชื่อว่าดุลยพินิจของศาลฯ จะเปลี่ยนไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าโครงการบ้านเอื้ออาทรเป็นการอนุมัติโครงการก่อนที่ตนเองจะรับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ แต่มีการนำมาเล่นการเมืองกัน ดังนั้น การมาชี้แจงครั้งนี้เพื่อให้ศาลฯ เห็นชัดเจนว่าไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นในช่วงที่ตนเองเป็นรัฐมนตรี และไม่มีใครทำให้เกิดความเสียหาย พร้อมยืนยันว่าวันที่ 4 มี.ค. วันศาลนัดฟังคำพิพากษาก็จะมาฟังด้วยตนเองเป็นคนแรก