posttoday

บิ๊กป้อมส่งเรื่องขับ 21 ส.ส.ให้กกต.มั่นใจไม่เป็นโมฆะ

25 มกราคม 2565

"ไพบูลย์"เผย "ประวิตร" ส่งเรื่องขับ 21 ส.ส.ให้กกต.แล้ว เชื่อกระบวนการไม่เป็นโมฆะ ยัน "สมศักดิ์" อยู่ในห้องประชุมมีส.ส.เห็นเพียบ

เมื่อวันที่ 25ม.ค.2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงมติขับส.ส.21คนพ้นพรรคว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพปชร. ได้ให้ดำเนินการส่งเรื่องมติดังกล่าวไปให้กับกรรมการการเลือกตั้ง( กกต. )เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกระบวนการก็เดินหน้าไปตามมติพรรค และ ยืนยันมติขับ21 คนออกจากพปชร. ถือเป็นที่สุดและมีผลตั้งแต่วันที่19 ม.ค.

"อย่างที่เรียนวันนั้น มีคณะกรรมการบริหารพรรค 17 เสียง และ ส.ส. 61 เสียงร่วมประชุมและมติเสียงข้างมาก 63 เสียง ซึ่งเกิน3 ใน 4 ถือว่าครบองค์ประกอบและไม่น่ามีปัญหาอะไร และ ยืนยันมติไม่เป็นโมฆะ เพราะในการลงมติดังกล่าวไม่ได้เป็นเอกฉันท์ แต่เป็นมติเสียงข้างมากและ ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ และ ส.ส. ดังกล่าวจะต้องหาพรรคใหม่สังกัด ภายใน30 วัน ที่ไม่ใช่พรรคพปชร. และ ถ้าสมัครไม่ทันภายใน30 วันก็พ้นสภาพความเป็น ส.ส."นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับกรณีนายสมศักดิ์ พันธ์เกษมส.ส.นครราชสีมา ยื่นคำร้องถึงหัวหน้าพรรคพปชร .ให้ทบทวนขับ 21 ส.ส.พ้นจากเป็นสมาชิกพรรคว่า คงต้องหาข้อเท็จจริง โดยข้อเท็จจริงที่เป็นประเด็นสำคัญของคำร้อง นายสมศักดิ์ ที่ระบุว่า ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมในขณะที่มีมติ โดยอยู่ที่โรงพยาบาล ได้รับข่าวการลงมติทางโทรทัศน์ โดยการหาข้อเท็จจริง ก็พบว่ามีส.ส.หลายคนจำนวนมากด้วย ทั้งฝ่ายที่พ้นการเป็นสมาชิก และยังเป็นสมาชิกได้ให้ข้อเท็จจริงว่า เห็นนายสมศักดิ์ อยู่ในที่ประชุมตลอดและร่วมออกเสียงว่า โดยจะทำข้อสรุปในเรื่องนี้ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วประเด็นนี้ก็จะเคลียร์ ถ้าอยู่ในห้องประชุมตลอดมันก็จบ โดยจะเร่งหาข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด นายไพบูลย์ กล่าวว่า ดังนั้นหากผลสรุปว่านายสมศักดิ์ อยู่ในห้องประชุมจริงก็ไม่สามารถมาเปลี่ยนมติการขับส.ส.ออกจากพรรคได้