posttoday

เด็ก พปชร. ยก"นายกฯ"เยือนซาอุฯฟื้นสัมพันธ์รอบ 30 ปี ผลงานโบว์แดง

25 มกราคม 2565

"ทิพานัน"ชี้นายกฯเยือนซาอุฯ โอกาสดีไทยหลายมิติทั้งการค้า แรงงาน การลงทุน ยกเป็นผลงานโบว์แดง "บิ๊กตู่" ฟื้นความสัมพันธ์ในรอบ 30 ปี

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 65 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมททอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะมีกำหนดการเยือนซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการในวันที่ 25-26 มกราคม ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกำหนดการเยือนดังกล่าว เป็นการพบกันของระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อกันระหว่าง 2 ประเทศ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดิอาระเบียมีความสำคัญคือ ซาอุดีอาระเบีย เป็นประเทศอาหรับประเทศแรกๆ ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย (1 ตุลาคม 2500) และเป็นตลาดแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของไทยในตะวันออกกลาง เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับสองในตะวันออกกลาง ในขณะเดียวกันก็เป็นตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางของศาสนาอิสลาม ที่ผู้แสวงบุญชาวไทยต้องเดินทางไปยังเมืองเมกกะห์และมาดีนะทุกปี อีกทั้งปัจจุบันซาอุดิอาระเบีย เดินหน้าปรับภาคการผลิตที่มุ่งการลงทุนที่ไม่ใช่น้ำมัน จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการไทยจะมีโอกาสเข้าไปลงทุนด้วย

"การเดินทางเยือนดังกล่าวในครั้งนี้ เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงอีกชิ้น ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ท่านมีความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องเพื่อฟื้นฟูสัมพันธไมตรีกับประเทศซาอุดิอาระเบียให้สำเร็จลุล่วงเพื่อผลประโยชน์แก่ประเทศชาติและพี่น้องชาวไทย" น.ส.ทิพานัน กล่าว