posttoday

"ประวิตร"สั่งบังคับใช้กฎหมายเข้มเอาผิด "ไม่หยุดรถให้คนข้ามถนน"

24 มกราคม 2565

พล.อ.ประวิตร สั่ง ทุกฝ่ายหารือด่วนทำทางเท้าและทางม้าลายให้ปลอดภัยสำหรับประชาชน บังคับใช้กฎหมายเข้มเอาผิดผู้ขับรถไม่หยุดรถให้คนข้ามถนน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 65 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับการสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ ระหว่างข้ามถนนบนทางม้าลาย ซึ่งถือเป็นพื้นที่ปลอดภัยตามกฎหมายของประชาชนเดินเท้าทุกๆคน

โดย พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ ตำรวจติดตามคดีให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต และเร่งจัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคมและภาคประชาสังคม ร่วมกันพิจารณาแก้ไขเร่งด่วน ทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะยาว ทำให้ทางม้าลายและทางเท้าเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนเดินเท้าให้ได้อย่างยั่งยืน

โดยให้พิจารณาร่วมกัน ให้ครอบคลุมทั้งมาตรการป้องกันและแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับ ทั้งทางกายภาพของท้องถนน เช่น สัญญาณไฟ แสงสว่างหรือเครื่องหมายจราจร เป็นต้น และการบังคับใช้กฎหมาย เช่น ความทันสมัยของกฎหมาย การนำเทคโนโลยีมาใช้และความจริงจังในการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งการรณรงค์สร้างจิตสำนึกของประชาชน ในการเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น

รองนายกฯ ยังได้ขอความร่วมมือสังคมและสื่อมวลชน ร่วมรณรงค์ ให้คนใช้รถใช้ถนนต่างต้องเคารพสิทธิ เห็นใจกันและกัน ร่วมกัน “หยุดรถให้คนข้ามถนน” เพื่อลดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนร่วมกันอย่างจริงจัง