posttoday

แนะ"ทักษิณ-ประยุทธ์"ออกจากสมการการเมืองไทย

24 มกราคม 2565

เลขา ครป. ชี้ "ทักษิณ-ประยุทธ์" ควรออกจากสมการการเมืองไทย ประเทศถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ แนะนายกฯ ลาบวช  ยุติบทบาททางการเมือง 

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)  กล่าวว่า ตนขอแสดงความยินดีกับกองทัพที่พยายามจะทำแผนลดกำลังพลลงในอัตรา 5% เพื่อลดภาระงบประมาณภาษีของประชาชน แต่ควรจะให้มีการลดอัตรานายพลลงด้วย ซึ่งมีจำนวนมากเกินไปเกือบพันนายและตำแหน่งผู้คุณวุฒิต่างๆ กว่า 200 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยเสนอให้มีการทำแผนปฏิรูปกองทัพเสนอรัฐสภาทุก 5 ปีเหมือนกับเกาหลี

ส่วนตำรวจก็ต้องเร่งปฏิรูปตนเองตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญและข้อเสนอประชาชนทั่วประเทศ จะต้องยกเลิกระบบส่วยและการซื้อขายตำแหน่ง โดยเฉพาะปัญหาเรื้อรังล่าสุดที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่าย จากการอนุญาตให้ตำรวจขับรถเถื่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนแท้หรือเสียภาษีรายปี ซึ่งกลายเป็นประเพณีวัฒนธรรมของตำรวจไทยมาอย่างยาวนาน จะต้องยกเลิกและตรวจรถตำรวจทุกนายให้ไปต่อทะเบียนให้เรียบร้อยทุกคน ให้ถือปฏิบัติภายใต้กฎหมายเดียวกันกับประชาชนทุกประการ เพื่อลดช่องว่างอาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐและรูปแบบของรัฐตำรวจที่กลายเป็นระบบอุปถัมภ์อำนาจนิยม

วันก่อนนายกฯ เปิดเพลงอย่ายอมแพ้ และบอกว่าจะไม่แพ้ ผมขอแนะนำให้ฟังเพลงถอยดีกว่า เพราะถ้าประยุทธ์อยากจะชนะ ประชาชนจะแพ้ทั้งประเทศ โจทย์การเมืองไทยยามนี้ "ทักษิณ" กับ "ประยุทธ์" ควรออกจากสมการทางการเมือง ประเทศถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ และเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคตทั้งสองคนควรประกาศยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง และผมขอแนะนำให้ประยุทธ์ลาบวช ถึงจะลงจากหลังเสือได้โดยไม่โดนเช็คบิล และลงจากอำนาจได้โดยไม่โดนราชทัณฑ์

แม้แต่เรื่องการแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนกรณีขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่มาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล กับข้อเรียกร้องเพียงแค่ 15 ข้อนั้น ประยุทธ์ก็ยังไม่ออกมาแก้ไขปัญหาให้เกิดรูปธรรม ต้องให้คนจนมานอนประท้วงข้างถนนหน้าสหประชาชาติ จนต้องหันไปพึ่งบริการพล.อ.ประวิตรให้ออกมาช่วยเหลือแทน แต่ก็ยังไม่เห็นความจริงใจจากรองนายกรัฐมนตรี