posttoday

"หมอวรงค์" ให้กำลังใจ "ลุงตู่" เตือนอย่ายอมมุ้งนี้ไม่งั้นสิ้นสภาพ

21 มกราคม 2565

ผู้นำไทยภักดี ให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องแก้เกมการเมืองนี้ให้ได้ ย้ำอย่ายอมมุ้งนี้ไม่งั้นจะสิ้นสภาพ

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการแก้เกมการเมืองในขณะนี้ และวิเคราะห์กติกาการเลือกตั้งในอนาคต

นพ.วรงค์ ระบุว่า วังวนน้ำเน่าแบบเดิมกำลังจะกลับมา

การที่พรรคใหญ่แกนนำรัฐบาล แตกมุ้งออกมา แสดงว่าวันนี้วังวนการเมืองน้ำเน่า เริ่มขยับให้เห็น เป็นเพราะผลพวงของ การแก้รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้ง จากบัตรหนึ่งใบมาสู่สองใบ

ระบบบัตรใบเดียว เป็นระบบให้คนดี ซื่อสัตย์สุจริตได้เป็นผู้ปกครองบ้านเมือง ทุกคะแนนไม่ตกน้ำ เกิดมุ้งการเมืองยาก เพราะอำนาจต่อรองน้อย แม้จะเป็นรัฐบาลผสมแต่มีเสถียรภาพ เพราะพวกกร่างพวกโกงยังต้องอาศัยบารมีของผู้นำ ส.ส.จะมาจากบารมีผู้นำ ประชาชนมีอำนาจสูงมาก มีอำนาจเลือกนายกแทบจะโดยตรง สามารถทำให้พรรคบางพรรคแจ้งเกิดหรือตายได้ทันที นักการเมืองขายตัวแทบไม่มีความหมาย นักการเมืองและนายทุนพรรค ไม่ชอบระบบนี้เพราะต่อรองได้น้อย จึงเหมาะแก่การปฏิรูปการเมือง

ระบบบัตรสองใบ เป็นระบบที่นักการเมืองชอบ นายทุนพรรคชอบ สามารถเกิดมุ้ง สร้างอำนาจต่อรอง มีการซื้อส.ส.มาร่วมมุ้ง เอื้อแก่การแบ่งกันกินแบ่งกันโกง ทั้งนายกและรัฐมนตรี ถ้าร่วมกันโกงจะยิ่งทำให้รัฐบาลแข็งแกร่ง คนดีซื่อสัตย์สุจริตปกครองยาก เพราะมุ้งที่โกงจะถอนตัวได้ การเลือกตั้งใหญ่จะใช้เงินจำนวนมาก เพื่อไปซื้อเสียงเฉพาะตัวส.ส. พรรคใหญ่จะได้ปาร์ตีลิสต์แถม ระบบนี้นายทุนเจ้าของพรรคจะมีอำนาจสูงมาก สามารถกำหนดผู้ปกครองบ้านเมืองได้ อำนาจของประชาชน ต่อการเปลี่ยนแปลงการเมืองลดลง ยกเว้นเขตเมืองใหญ่ ที่สำคัญการทุจริตคอรัปชั่นจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพราะนายทุนต้องถอนทุน

นี่แค่เป็นจุดเริ่มต้นของระบบบัตรสองใบ ที่ยังไม่ทันแก้กฎหมายลูก วังวนการเมืองน้ำเน่าก็เริ่มปรากฏให้เห็น ยิ่งมองไม่ออกเลยสำหรับอนาคตที่ดีของประชาชนและประเทศชาติ

ผมให้กำลังใจลุงตู่ที่จะต้อง แก้เกมการเมืองนี้ให้ได้ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยของเราไปจมปลักกับการเมืองน้ำเน่าแบบเดิมๆ ที่สำคัญท่านต้องอย่ายอมมุ้งนี้นะครับ ถ้าท่านยอมท่านจะสิ้นสภาพทันที

ที่มา : <iframe src="https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Ftherealwarong%2Fposts%2F3096663287271368&show_text=true&width=500" width="500" height="814" style="border:none;overflow:hidden" scrolling="no" frameborder="0" allowfullscreen="true" allow="autoplay; clipboard-write; encrypted-media; picture-in-picture; web-share"></iframe>

ภาพประกอบปก : Warong Dechgitvigrom