posttoday

"เทพไท" วิเคราะห์ 6 ข้อ หลังพปชร.ขับ"ธรรมนัส" เหมือนปล่อยเสือจากกรง แว้งกัดได้ตลอด

21 มกราคม 2565

อดีตสส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ วิเคราะห์ 6 ข้อสถานการณ์การเมืองหลัง พปชร.ขับ 21 สส.กลุ่มธรรมนัส ชี้ เปรียบเสมือนปล่อยเสือออกจากกรง สามารถแว้งกัดได้ตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พปชร.ขับ ธรรมนัส ออกจากพรรค เหมือนปล่อยเสือออกจากกรง

เมื่อที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กับ ส.ส.ของพรรค มีมติขับ ส.ส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส จำนวน 21 คนออกจากพรรค ตามความสมัครใจของกลุ่มร้อยเอกธรรมนัสแล้ว ทำให้มีการวิเคราะห์สถานการณ์ และมีการคาดการณ์ไปต่างๆนานา แม้แต่แกนนำของพรรคพลังประชารัฐ อย่างนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็บอกว่า หลังจากขับกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ออกจากพรรคไปแล้ว จะทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลแข็งแกร่งขึ้น หรือนายไพบูลย์ นิติตะวัน บอกว่า การขับ ส.ส.กลุ่มนี้ออกจากพรรค จะทำให้พรรคพลังประชารัฐ มีเอกภาพ จบปัญหาความขัดแย้งภายในอย่างสิ้นเชิง รวมถึงนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล ได้แสดงความมั่นใจว่า สภายังเดินหน้าต่อ แม้เสียงปริ่มน้ำ

ซึ่งผมจะขอวิเคราะห์ และคาดการณ์ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองต่อจากนี้ไป ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ว่าจะพบกับปัญหาอะไรบ้าง

1.เสถียรภาพของรัฐบาลสั่นคลอนอย่างแน่นอน เพราะคะแนนเดิม ที่สนับสนุนรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จำนวน 267 คน ตัดออกไป 21 เสียง เพื่อไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย มีอิสระทางการเมืองมากยิ่งขึ้น

2.การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็สุ่มเสี่ยงกับสภาล่มบ่อยครั้งมากขึ้น เพราะจำนวน ส.ส.21 คน ถ้าหากไม่เข้าร่วมประชุม ก็จะทำให้สภาล่มได้อย่างง่ายดาย เพราะโดยปกติ ส.ส.ของพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลขาดหายเป็นประจำ

3.กฎหมายสำคัญของรัฐบาล ที่จะเข้าสู่การพิจารณา ของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถ้าหากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส โอกาสจะไม่ผ่านมติสูงมาก เมื่อกฎหมายสำคัญของรัฐบาลถูกตีตก รัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง คือ ไม่ยุบสภา ก็ลาออก

4.ถ้ามีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งคณะ หรือเป็นรายบุคคล ก็มีความสุ่มเสี่ยงที่จะแพ้โหวตในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะต้องพ้นจากตำแหน่งไปโดยปริยาย ไม่สามารถยุบสภาได้

5.เกมการเมือง ดุลอำนาจการต่อรองของรัฐบาลจะเปลี่ยนไป พลเอกประยุทธ์จะถูกกดดันทางการเมืองมากขึ้น พรรคร่วมรัฐบาลจะมีอำนาจต่อรอง กับพรรคแกนนำได้มากยิ่งขึ้น

6.ถ้าหากกลุ่มพรรคเล็ก ที่สนับสนุนรัฐบาล เปลี่ยนท่าทีไปร่วมกับพรรคของร้อยเอกธรรมนัส ก็จะทำให้เสียงสนับสนุนรัฐบาลน้อยลง เหลือ 238:237 เมื่อกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัสไปร่วมกับฝ่ายค้านแล้ว ก็อาจจะพลิกผันเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรได้

การขับ ส.ส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส จำนวน 21 คน ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ก็เปรียบเสมือนการปล่อยเสือออกจากกรง ซึ่งสามารถแว้งกัดได้ตลอดเวลา ซึ่งอันตรายกว่าการจับเสือขังกรงไว้ เพราะสามารถควบคุม ไม่ให้เสือออกอาละวาดนอกกรงได้ จะรอดูว่า เสือจะตะปบใคร ตอนไหนบ้าง