posttoday

วิษณุรับสถานะรัฐบาลเสี่ยงอุบัติเหตุการเมือง

20 มกราคม 2565

"สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน ไม่ใช่ฝ่ายค้าน" วิษณุรับสถานะรัฐบาลเสี่ยงอุบัติเหตุการเมือง รีบหารือพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯเหนื่อยแน่

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาลนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส? พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และ ส.ส. ในกลุ่มรวมทั้งหมด 21 คน? ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคจะทำให้การพิจารณากฎหมายในสภาเกิดปัญหาหรือไม่ว่า ตอนนี้ตอบไม่ถูกทางฝ่ายการเมืองต้องเป็นคนดูแลรับผิดชอบ สำหรับประเด็นเสถียรภาพรัฐบาลขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลต้องช่วยกันคิด แต่ยอมรับว่าปัญหามันเกิดแล้วจะทำกันอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่านายกฯ สามารถตัดสินใจยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกเลือกตั้งรั้งบัตรสองใบ เสร็จได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากนายกฯ ยุบสภา กฎหมายลูกจะค้างอยู่อย่างนั้น หรือเรียกว่าตกไปก็ได้และเมื่อยุบสภา ต้องเลือกตั้งภายใน 45-60 วันแล้วจะเลือกอย่างไร ยังนึกไม่ออก และตนเคยตอบมาหลายเดือนแล้วถ้ามีเหตุเกิดยุบสภาก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

เมื่อถามต่อสามารถนำร่างกฎหมายที่มีอยู่มาออกเป็นพระราชกำหนดได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีผู้เสนอแนะอย่างนั้นแต่ตนไม่เห็นด้วย และคิดว่าไม่ใช่วิธีที่ฉลาดเพราะการออกเป็นพระราชกำหนด ถือเป็นการที่รัฐบาลกำหนดฝ่ายเดียว เท่ากับกติกานี้ รัฐบาลเป็นคนกำหนด ซึ่งจริงๆแล้วรัฐบาลไม่ได้กำหนดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนด และถ้ายุบสภาจะไม่สามารถใช้กฎหมายเดิมได้เพราะรัฐธรรมนูญถูกแก้ไขและประกาศใช้เรียบร้อย แต่มันต้องจัดเลือกตั้ง แต่จะจัดอย่างไร กกต.บอกว่าคิดไม่ออก ดังนั้นควรให้กฎหมายลูกออกมาก่อนเพื่อเป็นกลไกลและเครื่องมือจัดเลือกตั้ง

เมื่อถามต่อว่าการพิจารณากฎหมายลูกของทั้งสองสภาใช้เวลาสั้นที่สุดเท่าใด นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างราบรื่นประมาณ 1 เดือนเรียบร้อย แต่คิดว่าไม่ราบรื่น เพราะทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลอยากแก้ เมื่อแก้ต้องไปถาม กกต.ตอนนี้กฎหมายลูกเลือกตั้ง กกต.ส่งกลับมาที่รัฐบาล และเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 ม.ค. ก่อนส่งให้สภา

เมื่อถามอีกว่าโดยวิสัยแล้ว นายกฯไม่ควรจะยุบสภาก่อนกฎหมายลูกเสร็จใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่าใช่ ส่วนการลาออกของนายกฯไม่ได้แก้ปัญหาเพราะเป็นสภาเดิม เสียงอยู่อย่างเดิมใครอยู่พรรคไหนก็อยู่พรรคนั้นจะย้ายพรรคยุบพรรคไม่ได้

ส่วนวันนี้รัฐบาลถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองได้ตลอดเวลา ซึ่งนายกฯ ต้องรีบแก้ และไม่ใช่นายฯอย่างเดียวพรรคร่วมรัฐบาลด้วยต้องรีบแก้

“ผมถึงเคยพูดตั้งแต่ตอนตั้งรัฐบาลสองปีที่แล้วว่า รัฐบาลเป็นเรือเหล็ก แต่เป็นเรือลำเล็ก และสนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน มันไม่ได้มาจากฝ่ายค้าน” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามอีกว่า วันเดียวกันนี้ถือว่านายกฯ อยู่ในภาวะที่เหนื่อยหนักใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ใช่ ส่วนพรรคร่วมจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ผมไม่รู้ ถ้าถามผมว่าจะมีแนวทางอะไรให้นายกฯ หรือไม่ คงตอบผ่านสื่อไม่ได้ และในความเป็นจริงผมไม่เกี่ยวด้วย”