posttoday

"สุเทพ"เผย“ ศิษย์เก่ามช.”รักและเทิดทูน“สถาบัน”ทุกคน

20 มกราคม 2565

สุเทพ เล่าความหลังเมื่อครั้งเป็นบัณทิตมช. ปลื้มรูปวันรับพระราชทานปริญญาสำคัญที่สุดในชีวิต บอก “ ศิษย์เก่ามช.” รักและเทิดทูน “ สถาบัน ” ทุกคน

เมื่อวันที่ 20มกราคม 2565 เฟสบุ๊คส่วนตัว “ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.)ได้เผยแพร่รายการ “คุยกับลุง” EP15

นายสุเทพ กล่าวตอนหนึ่งว่า เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จพระราชดำเนิน พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผมได้ติดตามเหตุการณ์นี้ด้วย ความสนใจเป็นพิเศษ เห็นบัณฑิตชาว มช. เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรกันอย่างคึกคักพร้อมเพรียงด้วย สีหน้ายิ้มแย้ม เบิกบานใจ ผมก็พลอยปลาบปลื้มกับบัณฑิตเหล่านั้นด้วย

นอกจากนักศึกษา ที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรระดับปริญญาตรี โท เอก แล้ว ยังมีบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ เข้ารับพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ด้วย มีคนหนึ่งเคารพนับถือกันกับผมคือ นายแพทย์ เฉลิม หาญพาณิชย์ ท่านผู้นี้จบแพทย์ เชียงใหม่ เป็นเจ้าของโรงพยาบาลเอกชน เป็นนายกสมาคมศิษย์เก่านักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ท่านเป็นผู้ที่ทำประโยชน์ช่วยเหลือสังคมผลงานที่สำคัญคือ ท่านเป็นผู้รวบรวม ผู้ใจบุญ บริจาคเงินเพื่อปรับปรุงบูรณะอาคารผู้ป่วยหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ซึ่งเป็นอาคารเก่า ที่ต้องใช้เงินหลายร้อยล้านบาทในการปรับปรุง เพื่อบริการผู้ป่วยชาวเชียงใหม่ คนที่ใจบุญแบบนี้เมื่อได้รับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ ก็ชื่นชม ยินดีด้วย

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ผมเข้าเรียน มช. ปี 2512 ก่อนนพ.เฉลิม 3 ปี ได้รับพระราชทานปริญญา เมื่อปี 2515 สมัยก่อนๆ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรทั้งสองพระองค์ แต่ปีหลังๆ พระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ เสด็จพระราชทานปริญญาบัตรแก่ชาวมช. ซึ่ง ชาว มช. ก็ปลาบปลื้มกันทุกคน เพราะรักเทิดทูนพระเทพฯ กันทั้งนั้น รูปภาพวันที่ได้รับพระราชทานปริญญา ใส่กรอบติดฝาบ้านไว้ด้วยความภาคภูมิใจ บัณฑิตคนไหนๆ ก็ทำกันอย่างนี้ ถือภาพวันรับพระราชทานปริญญาบัตร เป็นภาพสำคัญของชีวิตกันทั้งนั้น

สำหรับชาว มช.แล้ว มีความผูกพันล้ำลึกกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นอย่างยิ่ง เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอทุกพระองค์ ทรงมีพระเมตตา ต่อนักศึกษา มช. มาโดยตลอด นับตั้งแต่วันที่ทรงเสด็จพิธีเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2508 ในพระราชพิธีนั้นนอกจากพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล และสมเด็จพระพันปีหลวง จะเสด็จแล้ว ยังมี พระเจ้าลูกยาเธอเสด็จด้วย ทุกปี นอกจากพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล และสมเด็จพระพันปีหลวง จะเสด็จ พระราชทานปริญญาบัตร ให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาแล้ว ยังได้เสด็จมาที่มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ เป็นการส่วนพระองค์ เพื่อทรงดนตรีให้นักศึกษาฟัง

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ภาพที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเปียโน ภาพที่สมเด็จพระนางเจ้าทรงเปียโน ภาพที่พระเจ้าลูกยาเธอทรงร้องเพลงให้นักศึกษาฟัง ยังประทับอยู่ในใจชาวมช.ทุกคน ตนยังจำภาพที่ทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ ทรงร้องเพลง จำภาพสมเด็จพระเทพฯทรง ร้องเพลง และภาพที่เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเทพทรงเล่นดนตรีไทย ร่วมวงกับนักศึกษามช.ด้วย จากในภาพจะเห็นว่า นักศึกษาเหล่านั้นโชคดี ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระองค์ทานอย่างใกล้ชิด เฝ้าติดพระองค์เลยทีเดียว ภาพนี้เป็นภาพที่ พระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งกับนักศึกษาหญิง-ชาย อย่างใกล้ชิด ไม่ถือพระองค์เลย นักศึกษาที่ปรากฏอยู่ในภาพนี้ ตอนนี้อยู่ที่ไหนกันบ้าง ภาพนี้เป็นภาพที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงปรบพระหัตถ์ เป็นกำลังใจทูลกระหม่อม อุบลรัตน์ ที่กำลังทรงร้องเพลงพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จฯ มีนักศึกษาชาย-หญิง เฝ้าห้อมล้อมถึงพระองค์เลยทีเดียวเสียดายที่ในยุคนั้น ไม่มีโทรศัพท์มือถือ มิฉะนั้นก็คงมีการเซลฟี่กัน เหมือนที่เราเห็นภาพกันในสมัยนี้ที่ประชาชนได้เข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และได้เซลฟี่กับพระองค์ท่าน ใครได้เห็นภาพเหล่านี้ แล้วจำใครได้บ้าง เอาปากกามาวงรูป ส่งข่าวมาบอกกันบ้างนะครับ

นายสุเทพกล่าวต่อว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาท สอนเหล่านักศึกษาเหมือนพ่อสอนลูกเลย สอนให้มีความภาคภูมิใจที่ได้เรียนในมหาวิทยาลัย สอนให้ตั้งใจเรียน เพื่อที่ได้เอาความรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และช่วยประเทศชาติ และประชาชน ทรงย้ำเสมอว่านักศึกษาทั้งหลายเป็นอนาคตของประเทศไทยและจะช่วยพัฒนาประเทศไทยนักศึกษานั่งฟังกันด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ จำคำพ่อของแห่งแผ่นดิน สอนสั่ง ใส่เกล้า ยึดถือปฏิบัติเป็นอุดมการณ์ แห่งชีวิตตลอดมา

นอกจากเสด็จทรงดนตรีในมหาวิทยาลัยแล้ว ยังโปรดเกล้าพระราชทานเลี้ยงนักศึกษา มช. บนพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ทุกปี ผมเป็นกรรมการสโมสรนักศึกษา เป็นประธานสภานักศึกษา ก็ได้เข้าร่วมในกระบวนของเพื่อนๆนักศึกษา ที่ได้เข้าร่วมในงานพระราชทานเลี้ยงทุกปี งานพระราชทานเลี้ยงจัดที่สนามหญ้าหน้าพระตำหนัก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประทับบนพระเก้าอี้ธรรมดา ทรงกีต้าร์ ในขณะที่สมเด็จฯ และพระเจ้าลูกยาเธอทรงร้องเพลง ตามคำขอของนักศึกษา

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ด้วยพระกรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงพระราชทานให้แก่ ชาว มช. อย่างต่อเนื่องมาหลายสิบปี จึงไม่น่าสงสัยเลยว่า ทำไมชาวมช.ถึงรักและเทิดทูนพระองค์ท่านไว้เหนือเกล้า เพราะท่านทรงให้ความรักให้นักศึกษาอย่างกันเองเหมือนพ่อ เหมือนแม่ ท่านให้โอกาส ให้กำลังใจ นักศึกษาทั้งหลาย จึงรักและจงรักภักดีต่อพระองค์ และพระราชวงศ์อย่างสุดชีวิต ท่านเป็นพ่อของแผ่นดิน เป็นแม่ของแผ่นดิน ที่สถิตอยู่ในหัวใจของชาวมช. ตราบชั่วนิรันดร พี่น้องชาว มช. ไม่ว่ารหัสอะไร ที่ได้ดูอยู่คอมเม้นท์มาได้นะครับ จะได้ทราบว่าท่านอยู่ไหนกันบ้างทำอะไรกันบ้างและยังจำภาพดีๆที่เรามีรับโอกาสได้รับในชีวิตด้วยกัน