posttoday

“ไพบูลย์”แจงเหตุขับ "กลุ่มธรรมนัส”พ้นพรรค รับข้อเรียกร้องไม่ได้

20 มกราคม 2565

"ไพบูลย์" แจงขับ "ธรรมนัส" เหตุเรียกร้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ แต่พรรครับไม่ได้หวั่นเสียระบบ มั่นใจ ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล ลั่นยังเหลือส.ส.อีกร้อยคน เชื่อภาพลักษณ์พรรคจะดีขึ้น

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 65 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แถลงถึงการประชุมร่วมของกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พปชร.เมื่อคืนวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า การประชุมเกิดขึ้นเนื่องจากมีส.ส.นำโดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีการเสนอพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค เรียกร้องให้ปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่ ซึ่งหัวหน้าพรรคเห็นว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวสร้างปัญหามาก เกรงจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันกับหัวหน้าพรรคว่า "หากไม่รับข้อเสนอ จะมีปัญหาต่อการบริหารพรรคแน่" หัวหน้าพรรคจึงนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรค

โดยที่ประชุมเห็นว่าข้อเรียกร้องของร.อ.ธรรมนัส นั้นไม่สามารถดำเนินการได้เพราะจะเสียหายทั้งระบบ ดังนั้นเพื่อรักษาหลักการของพรรค รวมทั้งเอกภาพและเสถียรภาพ และรับไม่ได้กับการกระทำดังกล่าว ดังนั้นสิ่งนี้เป็นเหตุร้ายแรงที่กระทบต่อเสถียรภาพและความเป็นเอกภาพของพรรค จึงเข้ากับข้อบังคับที่ 54 (5) กรณีกระทำความผิดร้ายแรง จึงมีมติให้กลุ่มส.ส.ของร.อ.ธรรมนัส จำนวน 21 คนพ้นจากพรรค เพื่อรักษาเสียงส่วนใหญ่ให้ขับเคลื่อนพรรคได้ต่อไป ต่อมาได้มีการประชุมร่วมระหว่างกก.บห.กับสส.พรรค ซึ่งก็มีกรรมการบริหารพรรค 17 คน และส.ส.61 คนรวม 78 คน ประเด็นดังกล่าวที่ประชุมมีมติให้สมาชิก 21 คน ให้พ้นจากสมาชิกพรรคโดยได้คะแนน 63 เสียงเกิน 3/4 ของผู้ร่วมประชุม

นายไพบูลย์ กล่าวว่า จากนี้พรรคจะต้องหาเลขาธิการพรรคคนใหม่ และพรรคจะดำเนินการจัดเตรียมเอกสาร นำส่งไปยัง กกต. ซึ่งจะมีผลในวันที่มีมติตามกฎหมาย แต่ทั้ง 21 คนจะยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไป แต่ต้องเข้าเป็นสมาชิกพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9)

นายไพบูลย์ ยืนยันว่า มติการขับไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องของที่ประชุมร่วมเท่านั้น มั่นใจหลังจากนี้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคจะจบ ไม่เกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นมาอีก ถึงเวลาที่จะต้องขจัดความขัดแย้งที่ฝั่งรากลึกเกินเยียวยา เชื่อมั่นว่ามติครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพรรค พรรคจะเป็นสถาบันทางการเมืองอย่างแท้จริง รับรองพรรคดีขึ้นแน่

เมื่อถามว่า 21 ส.ส.ที่หายไป จะทำให้เสถียรภาพของนายกฯยังมั่นคงหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า สถานะของนายกฯมั่นคงอยู่แล้ว และจะมั่นคงต่อไป ภาพลักษณ์ของพรรคก็จะดีขึ้นด้วย เรายังเหลือส.ส.พรรค อีก 100 คน ส่วนที่มองว่าร.อ.ธรรมนัส ต้องการต่อรองเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงเคลื่อนไหวในครั้งนี้นั้น ตนไม่ทราบ สำหรับสัญญาณการยุบสภา ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณ เพราะนายกฯก็บอกไม่เซ็นยุบสภา จะยุบได้อย่างไร

ส่วน นายธรรมนัสและกลุ่ม ส.ส.ทั้ง21คนจะยังร่วมรัฐบาลกันอยู่หรือไม่นั้น นายไพบูลย์โยนให้เจ้าตัวเป็นผู้ที่ตอบคำถามดังกล่าวเอง และยืนยันว่า พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ยังเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคไม่ได้ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นตามที่เป็นข่าว