posttoday

หวั่นสภาล่ม!ส.ส.รัฐบาลกักตัวติดโควิดเพียบ

18 มกราคม 2565

วิปรัฐบาลห่วงสภาฯล่มองค์ประชุมไม่ครบกระทบการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ หลังมีส.ส.ต้องถูกกักตัวกว่า 10 คนเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิป) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีส.ส.ประชาธิปัตย์แจ้งมาไลน์พรรคต้องถูกกักตัว 11 คน เป็นกลุ่มเสี่ยง 10 คนคือ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จิตภัสร์ ตั้น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง นายภานุศ รีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ที่ติดเชื้อโควิด-19

นายชินวรณ์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลขอความร่วมมือในการประชุมสภาวันที่ 19 ม.ค. ขอให้ส.ส.ทุกคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านตรวจ ATK ก่อนเข้าห้องประชุม ใครไม่ตรวจไม่ให้เข้าห้องประชุม โดยหลังจากพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 2 เรื่อง จะพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม และพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญต้องมาดูว่า องค์ประชุมช่วงนั้นเป็นอย่างไร

ด้าน นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมสภาฯในการประชุมวันที่ 19 ม.ค. อาจไม่ครบองค์ประชุม เพราะมีส.ส.ต้องถูกกักตัวหลายคน ในส่วนพรรคพลังประชารัฐได้รับแจ้งว่ามีเบื้องต้นประมาณ 4-5 คนที่ไปสัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า มีส.ส.ถูกกักตัวกว่า 10 คนรวมแล้วร่วม 20 คน  อาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้ เพราะปัจจุบันส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีจำนวนเสียงทั้งหมด 260 กว่าเสียงเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมมาเพียง 27 เสียงเท่านั้น เมื่อหักเสียงประธานและรองประธานสภาฯ 3 เสียงแล้ว เสียงส.ส.รัฐบาลเกินครึ่งแค่ 24 เสียง

ทั้งนี้ การที่ ส.ส.ถูกกักตัวหลายคนอาจทำให้องค์ประชุมมีปัญหาจึงกำชับส.ส.พลังประชารัฐและครม.ทุกคนเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมมากที่สุด  การประชุมวันดังกล่าวมีวาระสำคัญมากมาย อาทิ การรับทราบพระบรมราชโองการแต่งตั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน การพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาพ.ศ.2555 ตามที่ครม.เป็นผู้เสนอเบื้องต้น พยายามประสานพูดคุยกับนพ.ชลน่านขอความร่วมมือ ให้ร่วมเป็นองค์ประชุมโดยเฉพาะการพิจารณาพ.ร.ก.ควบคุมสารต้องห้ามที่เป็นกฎหมายสำคัญของประเทศ ถ้าองค์ประชุมไม่ครบกฎหมายต้องถูกเลื่อนออกไปยิ่งมีผลเสียหายต่อประเทศ

ด้าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯยืนยันว่า ต้องมีการประชุมสภาฯในวันที่ 19 ม.ค.นี้เพราะมีส.ส.ติดเชื้อแค่ 1 คน ติดจากการหาเสียงไม่เกี่ยวกับงานสภาฯ ส.ส.คนอื่นไม่ได้ติดเชื้อ ส่วนส.ส.ที่ต้องกักตัวก็กักไปแต่ต้องมีการประชุมสภาฯ เพราะสถานการณ์ติดเชื้อทั่วประเทศดีขึ้น ไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนประชุมที่ผ่านมาเลื่อนประชุมสภาฯมา 3 สัปดาห์แล้ว