posttoday

บิ๊กตู่ลั่นอย่าอ้างน้ำมันแพงแล้วมาขึ้นราคาสินค้า

17 มกราคม 2565

"บิ๊กตู่" สั่งแก้หมูแพง ตั้งแต่ต้นทาง เชื่อกระบวนการผิดปกติ ลั่นขึ้นราคาสินค้าต้องมีเหตุผล ชี้เวลานี้อย่าเห็นแก่ตัว

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สินค้าราคาแพงที่จะมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรว่า ขณะนี้ได้มีการสำรวจแล้ว ว่าปัญหามันมีอย่างไรหนึ่งคือมันมีปริมาณเพียงพอหรือไม่ เมื่อไม่เพียงพอจะจัดหาเพิ่มได้จากที่ไหน เช่น หมูถ้าจำเป็นก็ต้องนำเข้าและระงับการส่งออก หน่วยงานเกี่ยวข้องก็ต้องไปผลิตลูกหมูออกมา ส่งเสริมผู้ค้ารายย่อย วันนี้ก็ต้องไปสำรวจอีกกว่าหมูที่เก็บไว้ในสต๊อกมีการแช่แข็งไว้เท่าไหร่ ที่รอการส่งออกก็ต้องระงับการส่งออกทั้งหมด เพื่อให้ปริมาณหมูมีมีเพียงพอต่อการใช้ในประเทศ ต้องแก้ปัญหากันแบบนี้

"หมูตายก็สร้างหมูใหม่ขึ้นมา เพาะพันธุ์ใหม่ขึ้นมาให้เพียงพอปัญหาสำคัญที่สุด การแพร่ระบาดในครั้งนี้ มีการแพร่ระบาดในบางพื้นที่และเป็นจุดจุดไป ไม่ได้แพร่ระบาดทั่วประเทศ ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย และการตายมีประมาณไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ทำไมหมูถึงขาด แสดงว่ามันเกิดอะไรขึ้นแสดงว่ามันเกิดอะไรขึ้น ในกระบวนการ มีคนไปทำอะไรหรือเปล่า"

"อีกทั้งหลายๆอย่างก็พยายามขึ้นราคาตาม ขึ้นมาโดยไม่มีเหตุผล พี่สมควรที่สมควร ผมจึงได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ และถ้าไม่ถูกต้องตามกฎหมายและถ้าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ให้ร้องเรียนมายัง สคบ."

เมื่อถามว่า มีการอ้างว่ามีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นราคาสินค้า เพราะหลายๆ อย่างก็ขึ้นราคาทั้งหมดโดยสืบเนื่องมาจากราคาน้ำมันด้วย นายกฯ กล่าวว่า ถ้าจะขึ้นราคาแล้วมีเหตุผลสมควร ก็คงไม่มีอะไร แต่ขอร้องว่า อย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากก็แล้วกัน ต้องไปคำนวณที่ต้นทุน ไม่ใช่ราคาน้ำมันขึ้น 1 บาท หรืออะไรขึ้นแค่บาทเดียว แล้วไปขึ้นราคาสินค้าอื่น 5 บาท เอาเหตุผลอะไรมาขึ้นตั้ง 5 บาท ตนไม่เข้าใจ

"อย่าเห็นแก่ตัวกันในเวลานี้" นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ราคาสินค้าขึ้นหมดแล้วค่าแรงขั้นต่ำจะขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า" เอาเงินมาจากไหนล่ะเธอพูดเธอได้หมด แต่เธอต้องหาเงินมาให้ได้ก่อนแต่เธอต้องหาเงินมาให้ได้ก่อนรัฐบาลจะต้องมีเงินก่อนนะ"