posttoday

"อลงกรณ์"มอง 4 ปัจจัยนำสู่ชัยชนะเลือกตั้งซ่อมของปชป.

17 มกราคม 2565

ร่องหัวหน้าปชป.ชี้ 4 ปัจจัยทำให้พรรคชนะการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สงขลาและชุมพร ระบุการปรับปรุงแก้ไขสิ่งผิดพลาดในอดีตแทนที่จะโทษคู่แข่งทำให้แก้จุดอ่อนเสริมจุดแข็งได้อย่างตรงจุด

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์(ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระเรื่อง”4ปัจจัยสู่ชัยชนะจุดเปลี่ยนประชาธิปัตย์” ว่า เหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งเขตเลือกตั้งที่1ชุมพรและเขตเลือกตั้งที่6สงขลา มาจากปัจจัย 4 ประการหลัก 1. ผู้สมัครของพรรคเป็นคนรุ่นใหม่ทำให้ได้คะแนนเสียงเพิ่มโดยเฉพาะเสียงจากคนรุ่นใหม่และกลุ่มสตรี 2. ผลงานของประชาธิปัตย์ยุคอุดมการณ์-ทันสมัย สร้างผลงานตามนโยบายที่แถลงไว้และสร้างผลงานในพื้นที่สไตล์ทำได้ไวทำได้จริงลบล้างภาพเก่าที่ถูกปรามาสว่าเชื่องช้าและดีแต่พูดจนได้อันดับ1ที่ประชาชนพอใจผลงานในการสำรวจความเห็นของประชาชน2ปีซ้อนเป็นภาพใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ประชาชนสัมผัสได้และให้โอกาสใหม่กับพรรคประชาธิปัตย์ 3. การบริหารจัดการการเลือกตั้งอย่างเป็นระบบของพรรคและความทุ่มเทของแกนนำพรรคแกนนำท้องถิ่นผสานพลังทำงานร่วมกันภายใต้การขับเคลื่อนของรองหัวหน้าพรรคภาคใต้คนใหม่และผู้อำนวยการศูนย์เลือกตั้งทำให้เกิดเอกภาพและประสิทธิภาพในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 4. กลยุทธ์การหาเสียงแบบออนไซท์และแบบออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียผสมผสานการเคาะประตูบ้านและปราศรัยสื่อสารตรงถึงประชาชนโดยตรงเน้นการนำเสนอนโยบายวิสัยทัศน์และผลงานของพรรคและผู้สมัคร

จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นแฟนคลับปชป.เดิมและผู้มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนกลุ่มใหม่ๆเช่นกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มสตรีมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นจุดเปลี่ยนของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งประเด็นนโยบายเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่และสตรีมีบทบาททางการเมืองจึงกลับมาสนับสนุนพรรคลงคะแนนให้ผู้สมัครทั้ง 2 เขตมากขึ้น ยิ่งกว่านั้น”ปรากฎการณ์แนวร่วมมุมกลับ” จากประเด็นการปราศรัยหาเสียงของแกนนำพรรคคู่แข่งในช่วงโค้งสุดท้าย ก็มีส่วนเพิ่มคะแนนให้กับพรรคประชาธิปัตย์แบบส้มหล่น

"อลงกรณ์"มอง 4 ปัจจัยนำสู่ชัยชนะเลือกตั้งซ่อมของปชป.

ผมคิดว่า การสรุปบทเรียนความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช โดยวิเคราะห์ความผิดพลาดของตนเองแล้วปรับปรุงแก้ไขตัวเองแทนที่จะโทษคู่แข่งทำให้สามารถแก้จุดอ่อนเสริมจุดแข็งได้อย่างตรงจุด เป็นอีกเรื่องที่สำคัญต่อการปรับกลยุทธ์และการรณรงค์หาเสียงโดยการนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค และดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคในครั้งนี้

สุดท้ายต้องขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยเหมือนการแข่งขันกีฬา มีสปิริต มีกติกา มีกรรมการ มีแพ้มีชนะ เป็นธรรมดา วันพรุ่งนี้คือวันใหม่มุ่งหน้าทำงานสร้างศรัทธาตามหน้าที่ความรับผิดชอบและอุดมการณ์ทางการเมืองต่อไปครับ