posttoday

"อิทธิพร"พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพรเรียบร้อยดี

16 มกราคม 2565

ประธานกกต.พอใจผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร พบรายงานเหตุผิดปกติรายเดียวผู้มาใช้สิทธิใช้โทรศัพท์ถ่ายการกาบัตรเลือกตั้งในคูหา

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังปิดการลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมส.ส.ขุมพร ว่า พอใจภาพรวมการจัดการเลือกตั้งซ่อมใน จ.ชุมพร หน่วยงานบูรณาการร่วมกัน และประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีแม้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และการลงพื้นที่สังเกตการลงคะแนนแต่ละหน่วยวันนี้ 48 หน่วย เหตุการณ์ปกติ แต่พบหน่วยหนึ่งมีผู้มาใข้สิทธิเลือกตั้งใช้โทรศัพท์ถ่ายการกาบัตรเลือกตั้งในคูหาเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 97

ทั้งนี้ แต่ยังไม่ให้ความเห็นว่า การกระทำผิดกฎหมายดังกล่าวมีความผิดปกติหรือไม่ ถือเป็นการกระทำผิดที่มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ในการเลือกตั้ง จ.ชุมพร เพราะที่ผ่านมา กกต.พยายามประชาสัมพันธ์ให้รับทราบเกี่ยวกับข้อห้ามกระทำในวันเลือกตั้ง ตำรวจเห็นจึงดำเนินคดีตามกระบวนการ ซึ่งมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันอีก 4 แห่ง รวมเป็น 5 ในพื้นที่ อ.เมืองชุมพร กระบวนการพิจารณาจะมีการรับฟังความเห็นและข้อมูลจากผู้ตรวจการเลือกตั้งในพื้นที่ด้วย ว่าภาพรวมการออกเสียงเลือกตั้งถูกต้องเพียงพอในการประกาศผลคะแนนหรือไม่ ซึ่งตามกฎหมายกำหนดไม่เกิน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

"อิทธิพร"พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพรเรียบร้อยดี

นอกจากนั้น พบว่า มีผู้สมัครรับเลือกตั้งยื่นคำร้อง 1 เรื่อง ที่ กกต.จังหวัดชุมพร จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับป้ายหาเสียงที่ติดตั้งใกล้กับบริเวณหน่วยเลือกตั้งในชุมพร ตามที่มีรายงาน ซึ่งกรรมการประจำหน่วย (กปน.) หากพบเห็นสามารถรื้อถอนได้ตามอำนาจ ส่วนคดีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งต่อไป ตำรวจจะส่งสำนวนให้ กกต.พิจารณาดำเนินการตามระเบียบการสืบสวนสอบสวน และคาดการณ์ตัวเลขออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้ คาดว่าน่าจะมากกว่าร้อยละ 70

"อิทธิพร"พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพรเรียบร้อยดี