posttoday

"วัฒนา" ชี้ ปัญหาศก.โจทย์ยาก ประเทศต้องการคนเก่งมาแก้ ก่อนพังทั้งแผ่นดิน

14 มกราคม 2565

"วัฒนา เมืองสุข" ชี้ ปัญหาเศรษฐกิจแก้ยากกว่าโควิดหลายร้อยเท่า ประเทศต้องการคนเก่งมาแก้ ก่อนพังทั้งแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 65 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความระบุว่า ถึงแม้ทั่วโลกจะประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดโอมิครอน โดยเฉพาะในสหรัฐทำสถิติโลกติดกันเกินวันละ 1.3 ล้านคน แต่ของไทยกำลังจะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น แสดงว่าโควิด-19 กำลังจะจบและจะไม่เป็นปัญหาของประเทศอีกต่อไป

แต่ปัญหาใหญ่ที่คนไทยต้องเผชิญแทนโควิด-19 คือปัญหาเศรษฐกิจที่ขณะนี้เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนประเทศกำลังดับสนิททุกตัว สิ่งที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการคือการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับความเสียหายมาตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจเมื่อปี 2557 โดยเริ่มจากการบริโภคภายในเพราะเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวที่อยู่ในการควบคุมของเราเอง

แต่โดยที่คนไทยขาดกำลังซื้ออย่างรุนแรง รัฐบาลจึงต้องสร้างกำลังซื้อให้เกิดขึ้นกับคนไทยเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย หากรัฐบาลไม่สามารถกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายใน การท่องเที่ยวและการลงทุนจะพังตามไปด้วย เพราะจะไม่มีนักท่องเที่ยวหรือนักลงทุนคนใดไปในที่เศรษฐกิจพังเพราะที่นั่นคือเมืองร้างและคนไม่มีกำลังซื้อ

ปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลต้องแก้ไขจึงยากกว่าโควิดหลายร้อยเท่า โดยเฉพาะขณะนี้ฐานะทางการคลังของรัฐบาลมีความเปราะบางมากที่สุด เพราะจัดเก็บภาษีต่ำกว่าประมาณการ แต่ค่าใช้จ่ายภาครัฐสูงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่หนี้สาธารณะต่อจีดีพีสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนภาคประชาชนนอกจากจะไม่มีเงินจับจ่ายใช้สอยแล้ว หนี้ครัวเรือนที่เป็นตัวฉุดกำลังซื้อยังสูงเกือบร้อยละ 90 ทั้งหมดคือหายนะทางเศรษฐกิจที่รอการแก้ไข

สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นและอยากฟังคือแนวทางหรือนโยบายในการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ประเทศต้องการคนเก่งมาแก้ปัญหาไม่เช่นนั้นจะพังทั้งแผ่นดิน หมดเวลาแก้ไขปัญหาแบบการเมืองแล้ว