posttoday

"อรรถวิชช์" เอาจริงส่งทีมร้อง กกต.สอบ "สรัลรัศมิ์" ใส่ความเท็จ

14 มกราคม 2565

ทีมกฎหมายพรรคกล้า ร้อง กกต.ตรวจสอบ สรัลรัศมิ์ ใส่ร้าย อรรถวิชช์ ให้ถูกเข้าใจผิดหรือไม่-ปมหาว่าดูถูกเพศแม่

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมจตุจักร-หลักสี่ มอบหมายให้ นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคกล้า เป็นผู้แทนยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ให้ตรวจสอบการกระทำของนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมพรรคพลังประชารัฐ ว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73(5) กรณีใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมหรือไม่

นายณัฐนันท์ กล่าวว่า ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ มีการพูดพาดพิง นายอรรถวิชช์ ที่มีข้อความไม่ตรงกับความจริง กล่าวหาว่าดูถูกเพศแม่ มีพฤติกรรมที่ดูถูกผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งไม่เป็นความจริง จึงจำเป็นต้องมายื่นเรื่องให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำ กทม.ตรวจสอบ ส่วนประเด็นที่ระบุว่าผู้สมัครของเรามีการดูหมิ่นนั้น ทีมกฎหมายได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด และไม่พบข้อความลักษณะดังกล่าว รวมถึงเนื้อหาอื่นๆ ก็ไม่พบว่ามีการกระทำความผิดใด แต่ในทางตรงข้าม การขยายความต่อเรื่องนี้ มีการนำข้อเท็จจริงขยายความไปเกินความจริง ซึ่งเมื่อไม่ตรงกับความจริง เราต้องยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบ

ทีมกฎหมายพรรคกล้า กล่าวอีกว่า การตรวจสอบหลักฐานค่อนข้างง่าย เนื่องจากผู้สมัครพรรคดังกล่าว ได้อ้างอิงคลิปให้สัมภาษณ์คลิปหนึ่งที่ไม่ยาวมาก เราก็ไปตรวจสอบว่ามันจริงไม่จริงตรงไหน พอไม่มีในคลิปที่กล่าวอ้าง ก็ถือว่าไม่ตรงความจริง และทำให้มีผู้หลงเชื่อไปโจมตีผู้สมัครของเรา แต่ก็มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายท่านที่เข้าใจ และบอกว่าไม่มีข้อความลักษณะนั้น

"หลังจากนี้จะเข้าสู่การสวบสวนของ กกต. หากพบว่ามีการกระทำความผิด อาจจะนำมาสู่การเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือการดำเนินคดีอาญาในลำดับถัดไป ในฐานะฝ่ายกฎหมาย ตอนนี้เราอยากทำการเมืองสร้างสรรค์ อยากให้คุณอรรถวิชช์ ได้มีเวลารณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และประชาสัมพันธ์นโยบายของพรรคอย่างเต็มที่ หลังจากนี้ หากมีเรื่องไหนที่คล้ายๆ ดราม่าการเมือง มีการนำเรื่องนี้ไปขยายความต่อ เป็นหน้าที่ฝ่ายกฎหมายที่จะดำเนินการทุกเรื่อง จนถึงที่สุด" นายณัฐนันท์ กล่าว