posttoday

"บิ๊กป้อม"ปัดพปชร.เอาคนละครึ่งไปหาเสียง ไม่หวั่นพรรคร่วมขัดแย้งกันเอง

13 มกราคม 2565

"ประวิตร"แจงย้ำคนละครึ่งเป็นนโยบายรัฐไม่ใช่ของพปชร. เชื่อพรรคร่วมไม่ขัดแย้งกันเอง ยันนายกฯไม่ช่วยหาเสียง

วันที่ 13 ม.ค.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปราศรัยระบุว่า โครงการคนละครึ่งเป็นของรัฐบาล พรรคการเมืองใดนำไปใช้หาเสียงเป็นผลงานตัวเองถือว่า เป็นการลัก วิ่ง ชิง ปล้น กลางแดด ว่า โครงการคนละครึ่ง ตนบอกว่า เป็นนโยบายของรัฐบาล และปราศรัยไปว่ารัฐบาลทำอะไรไปบ้าง เช่น นโยบายคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ได้บอกว่าเป็นผลงานของพรรคพปชร.

เมื่อถามว่า การปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์กันเองของพรรคร่วมรัฐบาลจะเกิดปัญหาภายในรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี สื่ออย่ามาถามเรื่องนี้ เมื่อถามถึงการขึ้นเวทีปราศรัยบ่อยครั้งรู้สึกอย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้สึกอะไร เพราะไม่ใช่นักการเมือง

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ยื่นร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าการปราศรัยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. ที่ จ.สงขลา อาจเข้าข่ายความผิดสัญญาว่าจะให้ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องนี้ก็แล้วแต่กกต. ตนไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว และ ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่ได้ว่าอะไร เขาพูดเรื่องคนจนคนรวยไม่เห็นจะมีสัญญาอะไรเลย และทางพรรคก็ให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคดูแล้วก็ไม่เป็นอะไร

เมื่อถามย้ำว่า ร.อ.ธรรมนัส ปราศรัย และแสดงท่าทีตบกระเป๋า พร้อมถามว่าประชาชนจะเอาหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ผมไม่รู้ สื่อต้องไปถาม ร.อ.ธรรมนัส”

เมื่อถามว่าโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งจะมีหมัดเด็ดอะไรทำให้พรรคชนะเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี ไม่มีแล้วแต่ประชาชนจะไปเลือกใคร ส่วนหมัดเด็ดอะไรนั้นไม่มีมีแต่หมัดที่ทำงาน เพราะทำงานทุกวันอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่าในการเลือกตั้งซ่อม มีเครื่องลางของขลังอะไร ที่จะทำให้ชนะเลือกตั้งหรือไม่ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐตอบว่า “ไม่มี ไม่มีเคล็ดลับอะไรก็พูดกันตามความจริง”

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขตหลักสี่ พล.อ.ประวิตร จะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงและปราศรัยหรือไม่พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็แล้วแต่ทางพรรคจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรตนก็พร้อมปฏิบัติ

เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ระบุว่าหากพรรค พปชร. สนับสนุนนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พรรค พปชร. เท่ากับสนับสนุนคนผิด พล.อ.ประวิตร ตอบสวนกลับมาว่า“สิระเขาไม่ได้สมัครเลือกตั้งซ่อม แล้วจะมีความผิดอะไร เป็นเรื่องของภรรยาเขาก็ว่าไป พรรคสนับสนุนใครก็ได้ที่ไม่มีเรื่องมีราว แล้วแต่คณะกรรมการบริหารพรรค”

เมื่อถามว่า ช่วงโค้งสุดท้ายการหาเสียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับอะไรเกี่ยวกับการหาเสียงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวสวนกลับมาว่า “นายกฯ เกี่ยวอะไรด้วย นายกฯ ก็ทำงานของท่านไป เพราะเรื่องพรรคเรื่องการเมืองเป็นเรื่องของผม”