posttoday

"สุเทพ" บอก ลต.ซ่อม “ ชุมพร - สงขลา” ตัวทดสอบพรรคการเมือง - หัวใจประชาชน

13 มกราคม 2565

"สุเทพ"บอก เลือกตั้งซ่อม “ ชุมพร - สงขลา” เป็นตัวทดสอบพรรคการเมือง และ หัวใจของประชาชน ยอมรับไม่รู้ “ถาวร” หนุนใครทำงานการเมืองแทน พร้อมเรียกร้องคนในพื้นที่ ช่วยกัน ทำการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ สุจริต เที่ยงธรรม

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.เฟซบุ๊กส่วนตัว “ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.)ได้เผยแพร่รายการ “คุยกับลุง” EP14

นายสุเทพ กล่าวในรายการตอนหนึ่งว่า วันที่ 16 มกราคมนี้ เป็นวันที่สำคัญของคนไทย เนื่องจากเป็นวันครู คนไทยเป็นคนที่ยึดมั่นในหลักธรรม คุณธรรม เรื่องความกตัญญู เป็นเรื่องสำคัญ คนไทยจึงเป็นผู้ที่มีความรำลึก ตระหนักในบุญคุณครูอาจารย์ ผู้ประสิทธิประสาทวิชาการทั้งหลาย ทำกันมาตั้งแต่โบราณ เป็นประเพณีคนไทยจัดกิจกรรมไหว้ครู กันอย่างจริงจัง เป็นเรื่องเป็นราว นักเรียนทุกสถาบัน จัดพิธีไหว้ครู บูชาครูด้วยหัวใจกตัญญู จัดพานกันอย่างสวยงามมีธูปเทียน มีหญ้าแพรก ข้าวตอก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม ดอกไม้แต่ละอย่างมีความหมาย มีความสำคัญเป็นปริศนาธรรมทั้งสิ้น อีกทั้งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ครูอาจารย์ทั้งหมดเป็นผู้ที่จิตวิญญาณมุ่งมั่น อดทน เข้มแข็งมุ่งมั่นในการปลูกฝังให้ลูกศิษย์ให้คนดี

ในสมัยนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เข้าใจวัฒนธรรมนี้ ไม่เข้าใจคุณธรรมเรื่องนี้ เลยมีการพูดผิดๆถูกๆ พูดว่าจะเอาหญ้าแฝกไปไหว้ครู คนเลยหัวเราะกันมากมาย นางสาวยิ่งลักษณ์ แยกไม่ออกระหว่างหญ้าแพรก กับ หญ้าแฝก ว่าอันไหนใช้เพื่อประโยชน์อะไร และที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ เกาะสมุย เองก็ให้ความสำคัญในเรื่องสำคัญกับพิธีการไหว้ครูนี้ด้วย โดยตนนั้นเดินทางไปร่วมงานทุกปีแต่ในปีนี้คงจะเดินทางไปไม่ได้ เพราะมีสถานการณ์การระบาดของโควิดเข้ามา

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 16 มกราคมนี้ ยังเป็นวันที่มีความสำคัญอีกวันหนึ่ง ของพี่น้องชาวชุมพร และสงขลา เพราะเป็นวันที่มีการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ จ.ชุมพร เขต1 และที่ จ.สงขลา เขต 6 เป็นการเลือกตั้งซ่อมส.ส.แทนคนเก่าคือ นายชุมพล จุลใส ที่ จ.ชุมพร และนายถาวร เสนเนียม ที่ จ.สงขลา เป็นเพื่อนรักของตนทั้ง 2 คน ทั้ง 2 คนนี้เป็นนักการเมืองน้ำดี เป็นส.ส.ที่ดีของสภาฯ ทำหน้าที่ส.ส.ที่ดีมาโดยตลอดแต่ที่ต้องพ้นจากหน้าที่ ส.ส.เพราะเมื่อปี 2556-2557เขาทั้ง 2 ออกมาเป็นแกนนำ นำประชาชน ชุมนุมเดินขบวนเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่ลบล้างความผิดให้กับคนที่กระทำความผิดทางอาญา

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ได้ติดตามสถานการณ์ อย่างใจจดใจจ่อว่า สถานการณ์ทั้ง 2 จังหวัดที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม จะเป็นอย่างไร ฟังว่าที่ จ.ชุมพร สถานการณ์หนักหนาสาหัสเอาเรื่องอยู่ เพราะว่านายชุมพล ได้ส่งหลานชายคือ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ (ตาร์ท) เป็นคนที่มีความรู้ จบปริญญาโท มาจากอังกฤษ ก่อนมาสมัครส.ส.ครั้งนี้เป็นเลขานุการของ นายกองค์การส่วนบริหาร จ.ชุมพร เป็นคนหนุ่ม มีความรู้ มีความสามารถ นายชุมพล รับรองคุณภาพว่า สามารถที่จะทำงานการเมือง รับใช้พี่น้องชาวชุมพรแทนนายชุมพลได้ แต่ที่เป็นเรื่องยาก ก็เพราะพรรคพลังประชารัฐได้ส่งคนเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย สถานการณ์ที่หนักหน้าสาหัสสำหรับนายชุมพล เพราะปรากฏตามข่าวว่า หัวหน้าและ เลขาธิการ พรรคพลังประชารัฐลงพื้นที่ลุยเอง ระดมสรรพกำลังประกาศครึกโครมว่า แพ้ไม่ได้นั้น ตนไม่ทราบว่าที่บอกว่าแพ้ไม่ได้นั้นเขาจะใช้วิธีการอย่างไร ทำได้แต่เพียงส่งเสียงเชียร์ว่า” ลูกหมีสู้ๆ” คิดว่าพี่น้องเขต 1 จ.ชุมพรที่รักและสงสารนายชุมพลคงต้องออกแรงกันมากเป็นพิเศษ

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ในพื้นที่เขต 6 จ.สงขลาที่เป็นการต่อสู้กันระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ โดยพรรคประชาธิปัตย์ ส่ง นางสุภาพร กำเนิดผล ส่วน พรรคพลังประชารัฐ ส่ง นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ สถานการณ์รุนแรงดุเดือดไม่น้อยกว่า จังหวัดชุมพร เขต 1 ตนไม่ทราบว่า ในใจลึกๆของนายถาวร เสนเนียม นั้น ตั้งจะให้ใครมาทำหน้าที่เป็นส.ส.ในเขต 6 เพื่อสืบสานอุดมการณ์งาน ทางการเมืองของ นายถาวร แต่เชื่อว่าพี่น้องประชาชนในเขต จ.สงขลา ที่เคยทำงานร่วมกับนายถาวร มา คงเข้าใจได้ รู้กันในทีว่า นายถาวรตั้งใจที่จะสนับสนุนใครมาทำงานการเมือง

“อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่า การเลือกตั้งที่ จ.ชุมพร เขต 1 และที่ จ.สงขลา เขต 6 พี่น้องประชาชนทั้ง 2 จังหวัด คงต้องทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี ช่วยกันทำให้การเมืองเป็นการเมืองที่ดี บริสุทธิ์ ช่วยกันทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม ไม่เป็นการเลือกตั้งที่ใช้อำนาจ ใช้อิทธิพลเข้าไปข่มขู่บังคับ ไม่มีการทุจริตไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง หรือ อย่างน้อยที่สุดพี่น้องประชาชนชาวชุมพร เขต 1 และสงขลา เขต 6 ต้องช่วยกันระวังไม่ให้การเลือกตั้งหลายเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรม ผมตระหนักดีว่า พี่น้องชาว จ.ชุมพรเขต1 และสงขลาเขต6 และพี่น้องทั่วประเทศมีอุดมการณ์เดียวกัน เป็นผู้รักชาติ รักประชาธิปไตยร่วมกันลงแรง มาด้วยความเหนื่อยยากมามาก การเลือกตั้งซ่อมคราวนี้ จึงเป็นการทดสอบครั้งสำคัญทั้งพรรคการเมือง และหัวใจของประชาชน ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ผมไม่มีโอกาสลงไปช่วยเหลือใคร ได้แต่ส่งเสียงเชียร์ไปขอให้โชคดีกันทุกคน” นายสุเทพ กล่าว