posttoday

โฆษกรัฐบาล แจงยังไม่ตั้งโครงการเสริมรัง "บิ๊กตู่" ปฏิเสธทำรั้วสูงกันม็อบ

13 มกราคม 2565

โฆษกรัฐบาล แจง จนท.สำรวจทำเนียบรัฐบาลเพื่อบำรุงรักษาตามปกติ ยังไม่มีแผนเสริมรั้วสูง-ไม่เกี่ยวกับม็อบ

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข่าวทำเนียบรัฐบาลเตรียมเสริมรั้วว่า กรณีเจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าสำรวจอาคาร สถานที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งรั้วโดยรอบทำเนียบรัฐบาลวานนี้ เป็นเพียงขั้นตอนรวบรวมข้อมูล เพื่อเตรียมการปรับปรุง บำรุง รักษาตามภารกิจปกติด้านอาคารสถานที่

เบื้องต้น ยังไม่มีการจัดตั้งโครงการปรับปรุงรั้วทำเนียบรัฐบาล ในขณะนี้

นายธนกร กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทราบว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาปรับปรุงอาคารโบราณสถานและอาคาร สถานที่ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วย ผู้ทรงวุฒิจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมศิลปากร กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจอาคารสถานที่รวมทั้งรั้วโดยรอบทำเนียบ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ โดยเสนอความเหมาะสมให้คณะกรรมการฯ พิจารณาก่อน จากนั้นยังต้อง นำเสนอให้กรมศิลปากรพิจารณาก่อนจะมีการดำเนินการใดๆ ซึ่งทำเนียบรัฐบาล จะให้ความสำคัญในการจัดลำดับการใช้งบประมาณ ในเรื่องที่รัฐบาลให้ความจำเป็นเร่งด่วนก่อน

ทั้งนี้ การปรับปรุงรั้วโดยรอบทำเนียบรัฐบาลครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2546 ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2003 ซึ่งเชื่อว่า การนำเสนอปรับปรุงความสูงของรั้วเป็นเพียงข้อเสนอแนะด้านวิศวกรรมสถานที่ ไม่เกี่ยวข้องกับการที่จะมีรองรับการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เพราะที่ผ่ามา นายกรัฐมนตรีให้ความใส่ใจ ให้เจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนที่มาชุมนุมหน้าทำเนียบ รวมทั้งส่งผู้แทนไปรับเรื่องราวร้องทุกข์มาโดยตลอด จึงไม่อยากให้มีการเชื่อมโยงประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้อง

ภาพ : Wassana Nanuam