posttoday

ภท. ถามสรรพากร เก็บภาษีคริปโตคิดรอบคอบหรือยัง

07 มกราคม 2565

"สิริพงศ์" สส.ภูมิใจไทย ถาม กรมสรรพากร เก็บภาษี คริปโต คิดรอบคอบแล้วหรือยัง หวั่นทำประชาชนเดือดร้อน ชี้ ต้องการความชัดเจนและเป็นธรรมก่อนดำเนินการ

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการประกอบธุรกิจออนไลน์และการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ในสภาผู้แทนราษฎรไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการที่กรมสรรพากร จะมีการเก็บภาษีคริปโต 15% โดยระบุว่า

เอาให้ชัวร์ก่อนไหม ภาษีคริปโตฯ โลกหมุนทุกวัน โลกหมุนเร็วขึ้น

ตอนนี้มีการพูดถึง ภาษีคริปโตฯ กันจำนวนมาก ว่ากรมสรรพากร จะมีการเก็บภาษี จากกำไร 15% และยังคงสร้างความสับสน และกังวลต่อประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากความไม่ชัดเจน ในรูปแบบวิธีการ แนวทางในการปฏิบัติ ถ้าคนทั่วไปอ่าน ก็คงคิดว่า ทุกรายการที่ขายแล้วมีกำไร คือหัก ณ ที่จ่ายเลย 15%

อ้าวว!!! แล้วที่ยังเป็นตัวแดงค้างอยู่ละจะทำอย่างไร ในมุมของท่านอาจจะบอกว่า ก็ไม่คิดไง แฟร์ แต่ในมุมของชาวบ้านคือเขา จะเอากำไร มาถัวขาดทุนป่าว

ฝากถึง สรรพากร ด้วยนะครับ ว่า แนวทางและวิธีการ ท่านต้องคิดให้รอบคอบ ปกติตัวเลข ในพอทลงทุน น่าจะขึ้นลงทุกวัน กำไรจะเก็บก็เข้าใจได้ แต่ถ้าภาพรวมเขาขาดทุนอยู่จะทำอย่างไร สมมุตติ เหรียญบางตัวราคาไหลลงเหวเลยเขาชิงขายก่อนแล้วไปช้อนซื้อต่ำๆขายทำกำไรระยะสั้น แต่ยังคงขาดทุน จะไปเก็บภาษีเขาได้หรือ ผมลองคิดวิธีเล่นๆการเก็บภาษีลักษณะนี้ ก็ค่อนข้างยากอยู่ เช่น ถ้ามีรอบประเมิน เช่น 31 มี.ค. จะประเมินกำไรขาดทุน แต่รายได้เขายังไม่ได้รับ (unrealized) จะประเมินอย่างไร

ก้าวนี้ ของสรรพากร สำคัญมาก อย่าทำให้กลายเป็น

1.รังแกประชาชน ประเภทเธอได้ฉันเอาหมดเธอเสียเรื่องของเธอ

2.รังแกผู้ประกอบการไทย เพราะเขาจะมุดไปเทรดที่อื่นหมด

3.รังแกเด็กดี อันนี้ไม่ต้องอธิบาย

สรรพากรควรคิดภาษีจากผู้ให้บริการเทรดที่เขาได้คอมมิชชั่น จากการซื้อขาย ดีกว่าจากประชาชนโดยตรงดีกว่าหรือไม่

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่แต่ก็ไม่ได้ใหม่เกินไป อย่าทำให้ความไม่ชัดเจนในนโยบาย มาทำให้คนเขาหนีจากระบบหมด

ผมเชื่อว่าภาษีทุกคนยินดีเสีย ถ้าเราเก็บเขาแบบเป็นธรรม และใช้ภาษีให้คุ้มค่า