posttoday

"วัชรพงศ์" แจงดราม่าภาพงานปาร์ตี้"ลูกอนุทิน"ยันมาตรการในงานสุดเข้ม

06 มกราคม 2565

เลขาฯ รมว.สาธารณสุข แจงดราม่าภาพปาร์ตี้งานปีใหม่ "เป๊ก เศรณี" ชี้ มาตรการในงานสุดเข้ม มีผู้สูงวัยร่วมงาน ประมาทไม่ได้ ปัด "อนุทิน" โทษ ประชาชนเป็นต้นเหตุทำโควิดระบาด

จากกรณีดราม่า ที่โลกโซเชียลเผยแพร่ภาพกิจกรรมการรับประทานอาหาร ซึ่งมีนายเศรณี ชาญวีรกูล บุตรชายของนายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมอยู่ด้วย นำมาซึ่งการวิพากษ์ วิจารณ์ เรื่องมาตรการด้านสาธารณสุขภายในงานปาร์ตี้ปีใหม่เป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.65 นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ที่ผ่านมามีเรื่องดราม่าเกิดขึ้น 2-3 เรื่อง ซึ่งส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดต่อนายอนุทิน ขอถือโอกาสนี้ ชี้แจงทุกเรื่องไปพร้อมกัน ประเด็นแรก การกล่าวหาว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโทษประชาชน จากการให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค.แท้จริงแล้ว จุดประสงค์ของท่านต้องการตำหนิผู้ที่ละเลยมาตรการด้านสาธารณสุข จนนำมาซึ่งการระบาดของโควิด และที่ผ่านมา มีปัญหาชัดเจนว่าร้านอาหารกึ่งผับละเลยมาตรการ กลายเป็นจุดระบาดที่สำคัญ เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขกังวลมาก นี่คือเรื่องที่ท่านสื่อสาร แต่กลับมีการนำเสนอ เพื่อชี้ให้เห็นว่าท่านกำลังกล่าวโทษประชาชนทุกคนที่ติดเชื้อ ซึ่งไม่เป็นความจริง ที่ท่านตำหนิคือ พวกที่ไม่มีจิตสำนึกต่อส่วนรวมเท่านั้น

นายวัชรพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องบุตรชายของนายอนุทิน ที่มีการจัดงานปีใหม่หากดูบริบทในงาน จะเห็นว่า จัดกันในสถานที่เปิดโล่ง และที่สำคัญคือ ในงานมีผู้สูงวัย เป็นจำนวนมาก ซึ่งกว่าจะผ่านการคัดกรองเข้ามาร่วมงานได้ ต้องมีการตรวจอย่างรัดกุมที่สุด มีการตรวจหาเชื้อ และต้องยื่นเอกสารยืนยันการรับวัคซีนให้ครบถ้วน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ผู้สูงวัยนั้น คือ กลุ่มเสี่ยงป่วยหนักแม้จะได้รับวัคซีน ก็ต้องระวัง ดังนั้น ผู้จัดงานไม่ประมาทแน่นอน และกรุณาอย่าเปรียบเทียบกิจกรรมนี้ กับการแพร่ระบาดในสถานบันเทิง เพราะอย่างที่บอกว่า มาตรการต่างๆ ในกิจกรรมนี้ มีความเข้มงวดอยู่แล้ว เนื่องจากมีกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่ม 608 ร่วมกิจกรรมอยู่ด้วย

" ปัจจุบัน ร้านอาหารกึ่งผับหลายเจ้า ซึ่งเป็นแหล่งระบาดนั้น ไม่เพียงแต่ละเลยมาตรการ แต่ยังกระทำผิดกฎหมาย ก็ถูกต้องแล้ว ที่จะต้องถูกตำหนิ และควรต้องได้รับโทษด้วย ซึ่งต่างกันอย่างยิ่งกับอีกกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งเป็นงานแบบปิด ไม่ได้เปิดให้สาธารณะเข้าร่วม จัดกันในที่โล่ง รับประทานอาหารกันเฉพาะครอบครัว มีมาตรการคัดกรองก่อนเข้างาน แต่กลับโดนวิพากษ์ วิจารณ์ ทั้งที่เป็นกิจกรรมที่ทำถูกต้อง ตรงนี้ ต้องขอความเป็นธรรมด้วย"เลขารมว.สาธารณสุข กล่าว