posttoday

"หญิงหน่อย"เยือนถิ่นจะนะยกย่อง วีรสตรีนักต่อสู้เพื่อรักษาทรัพยากรบ้านเกิด

26 ธันวาคม 2564

คุณหญิงสุดารัตน์ ฟังเสียงเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยกย่องวีรสตรีนักต่อสู้เพื่อรักษาทรัพยากรบ้านเกิด ชูเมืองหลวงนกเขาชวา เป็น "นกเขาจะนะ" ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ทั้งจากคน การประมง การเกษตร และการท่องเที่ยว มาจากการตัดสินใจของ สภาประชาชน

เมื่อวันที่26 ธ.ค. 64 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย นายกัณวีร์ สืบแสง คณะทำงานสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม และทีมไทยสร้างไทยสงขลา ลงพื้นที่หาดสวนกง อ.จะนะ จ.สงขลา บ้านเกิด น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ เพื่อฟังเสียงเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ต่อสู้เพื่อคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยนายกิตติภพ สุทธิสว่าง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจะนะยั่งยืน หรือ ศอ.จต.ได้นำเสนอฐานทรัพยากรของอ.จะนะ ที่อยากให้ผลักดันเป็นยุทธศาสตร์จะนะยั่งยืน เช่น ความมั่นคงทางอาหารซึ่งชาวบ้านสามารถพลิกฟื้นทะเลจะนะให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ปลากว่า 100 ชนิด สามารถขายทั้งอาหารสด และต่อยอดเป็นอาหารแห้ง เช่น ปลาเส้น และ ปลาเค็มฝั่งทรายเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยปลาเส้น ยังใช้กรรไกรตัด ทำให้ขายได้น้อย และจะนะยังส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นเมืองสมุนไพร ที่สามารถนำมารักษาโรคโควิด-19 ด้วย ยิ่งกว่านั้น

"จะนะยังเป็นเมืองหลวงนกเขาชวา ที่ต่อยอดสร้างอาชีพได้มากกว่า 15 อาชีพ นอกจากราคานกเขาชวา ที่ราคาสูงตัวละกว่า 2 ล้านบาท ยังมีอาชีพทำกรงนกเขา ราคาสูงกว่า 75,000 บาท โดยมีกลุ่มสตรีที่ยึดเป็นอาชีพสร้างรายได้ จากที่เคยไปทำงานในประเทศมาเลเซีย สามารถมาทำงานในอ.จะนะ เลี้ยงตัวเองได้ โดยไม่คิดกลับไปที่มาเลเซียอีก ที่สำคัญ จะนะ มีชายหาดที่สวยงาม เช่นหาดสวนกง ที่มีเนินทราย 6,000 ปี สามารถส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้" นายกิตติภพ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ได้ชื่นชมและยกย่องชาวจะนะ ที่ลุกมาต่อสู้เพื่อรักษาทรัพยากรบ้านเกิด โดยเฉพาะกลุ่มสตรีที่เดินทางไปเรียกร้องที่กรุงเทพจนถูกสลายการชุมนุมและถูกจับกุม จึงขอชื่นชม ยกย่องให้เป็นวีรสตรี ที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อลูกหลาน

"นี่เป็นครั้งแรกที่หน่อยได้มานั่งที่หาดสวนจง มาถึงก็หลงรัก เห็นนะคะว่า เป็นหาดที่มีเนินทราย ที่สวยงาม ผิดกับหาดอื่นๆ แต่ที่นี่มีเนิน ต้นสน ที่ใหญ่โตสวยงาม นอกเหนือจากนั้น สำคัญกว่าธรรมชาติที่สวยงาม อากาศที่บริสุทธ์?คือ คนจะนะ ชนะใจจริงๆ เห็นถึงความต่อสู้ พยายามได้รักถิ่นฐานที่เป็นวิถีชีวิต มรดกของลูกหลาน"

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ฐานทรัพยากรของชาวจะนะ สามารถพัฒนาได้อีกมาก ตรงกับนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ที่ให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางต้อง Empowet ให้พลังประชาชน และต้องปลดปล่อยจากความเป็นรัฐราชการ และพรรคไทยสร้างไทย จะสู้เพื่อคนตัวเล็ก จึงเน้นให้ความสำคัญกับการให้ประชาชน สิทธิของประชาชสำคัญที่สุด ถ้าไม่แก้ไขไม่เปลี่ยนแปลง ประเทศนี้อยู่ไม่ได้ โดยพร้อมจะส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรที่มีเช่น การหาเครื่องมือส่งเสริมให้ปลาเส้นมีมูลค่ามากขึ้น

คุณหญิงสุดารัตน์ ชื่นชม นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ร่วมต่อสู้กับชาวจะนะ มากว่า 20 ปีและเคยร่วมกันทำงานนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ก่อนเดินทางกลับ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้เดินชมชายหาดทะเลจะนะ ที่สวยงาม มีอากาศบริสุทธิ์ และบอกว่าจะกลับมาอีก เพราะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว มาตั้งแคมป์ ชมปลาโลมา สูดอากาศที่อร่อย จึงเป็นโอกาสในการพัฒนาที่ต้องมาจากความต้องการของประชาชน