posttoday

"สิระ"ไม่รอด!ศาลรธน.ชี้ขาดพ้นสมาชิกภาพการเป็นส.ส.

22 ธันวาคม 2564

ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย "สิระ เจนจาคะ" มีความผิดตามคำร้องมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.หลังเคยต้องคดีอาญา

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้องกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6)หรือไม่ จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ ผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายสิระขาดคุณสมบัติจากคำร้องดังกล่าวด้วยคะแนน 7 ต่อ 2  อันเป็นผลให้นายสิระต้องพ้นสภาพจากการเป็นส.ส.นับตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.2562 และให้จัดการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนฟังคำวินิจฉัย นายสิระได้มาฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง กล่าวว่า มั่นใจในการชี้แจงและเชื่อว่าตัวเองจะยังคงสถานะ ส.ส.ต่อไป อย่างไรก็ตาม กระบวนการของศาลเป็นการไต่สวนที่ต้องเชิญคู่ความไปสอบ และวินิจฉัยในข้อกฎหมาย ซึ่งในข้อกฎหมายได้วินิจฉัยแล้วว่า คดียังไม่ถึงที่สุด  คดีนี้แตกต่างจาก คดีของนายสำลี รักสุทธี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่คดีถึงที่สุดแล้วในกระบวนการยุติธรรม ศาลจึงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะวินิจฉัย