posttoday

"สุชัชวีร์" ชูกทม. เมืองสวัสดิการทันสมัย ต้นแบบอาเซียน

22 ธันวาคม 2564

“เอ้” สุชัชวีร์ อาสาเป็นลูก ดูแลพ่อแม่ ผู้สูงอายุชาวกรุงเทพฯ พร้อมจัดกทม. เป็นเมืองสวัสดิการทันสมัย ต้นแบบอาเซียน

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64 ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เขตดินแดงประเดิมเยี่ยมโรงเรียนผู้สูงอายุชุมชน เขตดินแดง ร่วมกับผู้สมัคร ส.ก. นายสิทธิวัฒน์ ชีรวินิจ และนายธนา ชีรวินิจ เลขานุการ รมต.กระทรวงเกษตรฯ พร้อมระบุว่า โรงเรียนผู้สูงอายุแห่งนี้ เป็นการจัดพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุให้ได้มีโอกาสมาทำกิจกรรมร่วมกัน มีโอกาสออกจากบ้านเพื่อพบปะเพื่อนฝูง ซึ่งจะทำให้สุขภาพจิตแจ่มใส และได้ออกกำลังกาย

ดังนั้นจึงอยากให้ทุกพื้นที่ของ กทม. มีพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยพื้นที่ดังกล่าวต้องมีการออกแบบสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมและเอื้อประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ อีกทั้งป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่พึงประสงค์ สร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงพื้นที่การให้บริการ ถือเป็นหลักการที่พัฒนาพื้นที่ให้สังคมมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ดร.สุชัชวีร์ มีความตั้งใจ ต้องการให้ กรุงเทพฯ เป็นเมืองสวัสดิการที่ทันสมัย ต้นแบบของอาเซียน โดยเริ่มจากคนในครอบครัว จึงขออาสาเป็นลูกของผู้สูงอายุคนกรุงเทพฯ เพื่อดูแลพ่อแม่ทุกคน

ทั้งนี้ชาวดินแดงสวมพวงมาลัยดอกดาวเรืองให้กับ ดร.สุชัชวีร์ เต็มคอ โดย ดร.สุชัชวีร์ ระบุว่า นี่เป็นมาลัยช่อแรกในชีวิต เดินไปก็นึกว่าเป็นนักร้องอยู่เหมือนกัน แต่บอกเลยว่ามีความสุข และได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น ทำให้รู้สึกว่า อย่างไรก็ตามจะต้องเป็นผู้ว่าฯ กทม. ให้ได้ อย่างไรก็ตามจะต้องดูแลผู้สูงอายุในกรุงเทพฯ ให้มีคุณภาพชีวิตเหมือนกับผู้สูงอายุในประเทศที่พัฒนาแล้ว เพราะทุกคนก็คือพ่อแม่ของเรา พร้อมกับชักชวนผู้สูงอายุร่วมกันบริหารปอดด้วยการตะโกนว่า “เปลี่ยนกรุงเทพฯ #เราทำได้”

หลังจากนั้นได้เข้าเยี่ยมศูนย์บริการสาธารณสุข 4 เพื่อรับฟังความต้องการ และสอบถามเรื่องความพร้อมในการให้บริการ รวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่ง “เอ้” สุชัชวีร์ มีแนวคิดในการยกระดับศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่งใน กทม. เป็นศูนย์การแพทย์ และมีเครื่องฟอกไตไว้ให้บริการ รวมไปถึงมีห้องผ่าตัดขนาดเล็กเพื่อรองรับหัตถการขนาดเล็กได้