posttoday

ศาลยกฟ้อง"สิระ" คดีหมิ่น "เสรีพิศุทธ์" ชี้ติชมด้วยความเป็นธรรม

13 ธันวาคม 2564

ศาลยกฟ้อง "สิระ เจนจาคะ" คดีหมิ่นประมาท "เสรีพิศุทธ์" ปมกล่าวหาบ้านรุกล้ำทางน้ำสาธารณะ ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นและติชมด้วยความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 64 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษา คดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

จากกรณี เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2563 นายสิระ ให้สัมภาษณ์ประเด็นเกี่ยวกับบ้านที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นเจ้าของว่ามีการปลูกรุกล้ำทางน้ำสาธารณะหรือไม่

ด้าน นายสิระได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้มอบหมาย ทนายความให้เดินทางมาศาล

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว เห็นว่า ข้อความที่จำเลยกล่าวกับพิธีกรในรายการว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ .2563 ได้พาสื่อมวลชนมาล่องเรือตรวจดูนั้น แม้ถ้อยคำไม่ได้ระบุว่ารุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ยังได้กล่าวตอบพิธีกรว่า เขาร้องเรียนว่าบ้านหลังนี้ยื่นมาในแม่น้ำ ทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่ารุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา แม้จะเป็นการหมิ่นประมาท แต่ขณะเกิดเหตุโจทก์เป็นหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชาชนและบุคคลทั่วไปให้ความสนใจ

การที่นายสิระ ซึ่งเป็นกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จึงพาสื่อมวลชนไปตรวจสอบนั้นเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ขั้นตอนหลังจากตรวจสอบแล้ว ก็ได้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ และส่งเรื่องให้กรมเจ้าท่าดำเนินการต่อไป เป็นประโยชน์และตอบข้อสงสัยว่ามีการรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาหรือไม่ แม้จะมีถ้อยคำหมิ่นประมาท แต่ก็ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริงว่าบ้านรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การดำเนินการตรวจสอบดังกล่าวกลับเป็นผลดีต่อโจทก์เอง ที่จะได้ยืนยันข้อเท็จจริง และแสดงให้คนทั่วไปเห็นถึงความโปร่งใสในการทำงานของโจทก์

ดังนั้น การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นและติชมด้วยความเป็นธรรม ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทจึงพิพากษายกฟ้อง

นายสิระ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า ได้ใช้สิทธิ ส.ส.เพื่อตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่เป็นส.ส.เช่นกัน รวมทั้งยังเป็นประธาน กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบด้วย ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะต้องขอบคุณตนด้วยซ้ำที่ตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อแสดงความโปร่งใส

นายสิระ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามีคดีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฟ้องตนอีกหลายคดี ศาลได้ยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง 7-8 คดีแล้ว

"ผมเชื่อมั่นในการทำหน้าที่เป็นส.ส. ที่ประชาชนร้องเรียนมาและตรวจสอบ และนำเข้าสู่การพิจารณากรรมาธิการฯ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามอำนาจหน้าที่ ขอบคุณที่ศาลใช้ดุลยพินิจ และให้ความเป็นธรรม"นายสิระกล่าว