posttoday

"ชัช เตาปูน"ดันบ่อนพนันถูกกม.ดึงรายได้ปลดหนี้เกษตรกร

11 ธันวาคม 2564

ชัช เตาปูน เปิดหลักเกณฑ์ ตั้งบ่อนพนันถูกกฎหมาย ห้ามอายุต่ำ20ปีเข้า จะนำรายได้และภาษีที่จัดเก็บไปช่วยปลดหนี้เกษตรกร

นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคท้องถิ่นไท เปิดเผยถึงนโยบายของพรรคที่จะใช้หาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า เราเสนอแก้ไขปรับปรุงกฎหมายให้การพนันให้ถูกต้อง เพื่อนำรายได้และภาษีจากตรงนี้ไปช่วยเกษตรกรชาวไร่ชาวนา รวมถึงเอาไปใช้หนี้ให้กับนักศึกษาที่เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ถูกฟ้องร้อง โดยจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

เมื่อถามต่อว่า จะมีการเสนอหลักเกณฑ์อะไรเพื่อป้องกันผู้ที่เข้าไปเล่นพนันในกาสิโนหรือไม่ นายชัชวาลล์ กล่าวว่า หลักเกณฑ์คร่าวๆ คือ ในต่างประเทศผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไม่ได้ ซึ่งเจ้าของก็คงไม่อยากให้เด็ก ๆ เข้าไปเล่น อยากให้คนที่ประสบความสำเร็จแล้วเข้ามาเล่น เพื่อพักผ่อน และการเปิดกาสิโนเป็นเรื่องเอ็นเตอร์เทนให้คนเข้ามาพักผ่อน ซึ่งการเข้าไปเล่นในกาสิโนจะมีการกำหนดระเบียบว่ามีเงินจำนวนเท่าไหร่ถึงจะเข้าไปเล่นได้ เป็นเรื่องของธุรกิจไม่ใช่ให้ใครก็ได้เข้าไปเล่น

เมื่อถามอีกว่า นโยบายของพรรคในเรื่องกาสิโน จะทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นหรือไม่ นายชัชวาลล์ กล่าวว่า เราก็พูดไม่ได้ อยู่ที่ว่าคนที่เห็นด้วยเขาได้ประโยชน์ แต่เราจะใช้ภาษีตรงนี้ที่มีจำนวนมาก ไปช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นหนี้เป็นสิน มันอาจจะผิดศีลธรรม แต่พระพุทธเจ้าไม่เคยบอกว่าห้ามเล่นการพนัน เพียงแต่ท่านบอกว่าเรื่องของการพนันอย่าไปมัวเมาอย่าไปลุ่มหลงเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่เราก็ต้องรู้จักตัวเอง