posttoday

"ประยุทธ์"มั่นใจ "ประกันรายได้" ช่วยเกษตรกรมีความเป็นอยู่ดีขึ้น

09 ธันวาคม 2564

"ประยุทธ์"เชื่อโครงการประกันรายได้ ช่วยเกษตรกรมีความเป็นอยู่ดีขึ้น ลั่นตราบใดยังเป็นผู้นำรัฐบาล จะพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อดูแลทุกข์สุขของคนไทยให้อยู่ดีกินดี มีความสุข โดยถ้วนหน้า

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ระบุถึงโครงการประกันรายได้เกษตรกรโดยมีเนื้อหาดังนี้

พี่น้องประชาชนที่รักครับ

ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ในขณะนี้การขับเคลื่อนประเทศได้กลับมาเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง หลายโครงการก้าวหน้าไปด้วยความราบรื่น และประสบความสำเร็จด้วยดีตามเป้าหมาย ซึ่งสิ่งที่ผมและรัฐบาลนั้นห่วงใยและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือการดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกคน ช่วยเหลือให้อยู่ดีกินดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ดังนั้นในวันนี้ ผมจึงรู้สึกดีใจที่ได้เดินทางไปเป็นพิธีส่งมอบเงินช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ผู้ที่นับเป็น “กระดูกสันหลังของชาติ” ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร ปีการผลิต 2564/65 และมาตรการคู่ขนาน ณ ธ.ก.ส. อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลนี้ได้แถลงต่อรัฐสภา ในการเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562

นับเป็นความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทุกครัวเรือน ที่รัฐบาลมีความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการสรรหามาตรการต่างๆ ที่เหมาะสม ในการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ของเรา

สำหรับ "โครงการประกันรายได้เกษตรกร" นี้ จะเป็นทั้งการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญ อาทิ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์มน้ำมัน อีกทั้งเป็นการดูแลเกษตรกรให้มีความมั่นคงทางรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยปีการผลิต 2564/65 นี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แก่

1) เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4.69 ล้านครัวเรือน

2) เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 452,000 ราย

3) เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง 524,000 ราย

4) เกษตรกรชาวสวนยาง 1.88 ล้านราย

นอกจากนี้ ยังมี "มาตรการคู่ขนาน" อีก 3 โครงการ ได้แก่

1) โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี

2) โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร

3) โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก

นับจากวันนี้ จะมีการส่งมอบเงินโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตรงไปยังบัญชีของพี่น้องเกษตรกรโดยตรงและเร็วที่สุด เพราะผมเข้าใจดีว่าความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนนั้น แม้แต่ 1 วันก็มีความหมาย โดยตราบใดที่ผมทำหน้าที่เป็นผู้นำรัฐบาล จะพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อดูแลทุกข์สุขของคนไทย ทั้ง 70 ล้านคน ให้อยู่ดีกินดี มีความสุข โดยถ้วนหน้ากันครับ