posttoday

รอด!!ป.ป.ช.ปัดรับคำร้องปม"ธรรมนัส"เคยต้องคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย

09 ธันวาคม 2564

ป.ป.ช.ไม่รับคำร้องสอบ"ธรรมนัส"ปมขาดคุณสมบัติเคยต้องคำพิพากษาคดียาเสพติดที่ออสเตรเลีย แจงต่างจากคดี"ปารีณา"

วันที่ 9 ธ.ค. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าคำร้องตรวจสอบกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่ง ส.ส.และ รัฐมนตรี ทั้งที่เคยต้องคำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย ขาดคุณสมบัติและละเมิดมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่นั้นว่า คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงได้มีการตรวจสอบคำร้องแล้วเห็นว่า ในส่วนของคดียาเสพติดนั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยไปแล้ว ประกอบกับเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่ รอ.ธรรมนัส จะดำรงตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นก่อนที่มาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระรวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ จะมีผลบังคับใช้ จึงไม่เข้าข่ายกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งแตกต่างจากกรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐที่กระทำมาก่อนหน้านี้และยังทำในระหว่างที่เป็น ส.ส. ดังนั้นคำร้องดังกล่าวจึงไม่เข้าข่ายที่จะเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องกรณีดังกล่าว

น.ส.สุภา กล่าวถึงการไต่สวน ร.อ.ธรรมนัส กรณีกล่าวหาว่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ภริยามีการถือครองหุ้นเกิน 5% และการไต่สวนบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเชิงลึกว่า เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่จ.พะเยา และจังหวัดทางภาคเหนือที่เกี่ยวข้องแล้ว มีการตรวจสอบหุ้น โรงแรม และทรัพย์สินอื่น ทำตลอดเวลา ไม่นิ่งนอนใจ แต่ต้องเข้าใจว่าเมื่อไปถึง มีปัญหาเกี่ยวกับการลงพื้นที่พร้อมกันไม่ได้ เพราะหลายหน่วยงานมีการทำงานที่บ้าน (Work From Home) แต่คดียังคงเดินต่อ เรียนว่าจะเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2565