posttoday

กมธ.คมนาคมเตรียมซักปมปิดหัวลำโพงทำประชาชนเดือดร้อน

08 ธันวาคม 2564

"นภาพร เพ็ชร์จินดา" ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ข้องใจ“คมนาคม” ช่วงปีใหม่ควรกระจายจุดเดินรถเพื่อแก้ความแออัด แต่กลับจะเอารถโดยสารทุกประเภทไปรวมที่บางซื่อ แล้วจะปล่อยหัวลำโพงว่างไว้เพื่ออะไร

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2565 น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะกมธ.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(9 ธ.ค.) เวลา 09.30 น. คณะกมธ.คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้ว่ารฟท.และผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการพัฒนาสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยเฉพาะการจะหยุดให้บริการรถไฟทางไกลจากต่างจังหวัดเข้าสถานีหัวลำโพง ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. และให้เหลือเพียงรถไฟชานเมืองเพียง 22 ขบวนเท่านั้นที่จะเข้ามาที่หัวลำโพงได้ ซึ่งจะสร้างผลกระทบให้กับประชาชนเป็นจำนวนมากที่ต้องใช้บริการรถไฟจากต่างจังหวัดเป็นประจำ

“การปิดหัวลำโพงไม่อยู่ในนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา รวมทั้งการสร้างสถานีกลางบางซื่อ ก็ไม่เคยมีแผนว่าจะมีไว้รองรับการย้ายรถไฟไปจากหัวลำโพง และที่สำคัญ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการสร้างรถไฟฟ้าสายเชื่อมต่อระหว่างบางซื่อกับหัวลำโพง ทำให้ประชาชนที่ต้องเดินทางจากต่างจังหวัดเข้าหัวลำโพงต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่มขึ้น แทนที่ในช่วงปีใหม่ควรกระจายจุดบริการเดินรถให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด แต่ทำไมถึงจะเอารถโดยสารทุกประเภท ทั้งรถไฟ รถขนส่งหมอชิตไปรวมที่บางซื่อ แล้วจะปล่อยหัวลำโพงไว้ว่าง ๆไปเพื่ออะไร” น.ส.นภาพร กล่าว

ทั้งนี้หลังจากมีข่าวเรื่องการปิดหัวลำโพงออกไป มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายออกมาคัดค้านและตั้งคำถามมากมายต่อกระทรวงคมนาคมว่าเหตุใดจึงต้องให้รถไฟจากต่างจังหวัดไปจอดรวมที่บางซื่อเพียงแห่งเดียว ทั้งที่การรถไฟเองก็ยังไม่มีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน แม้ทางกระทรวงคมนาคมจะอ้างว่าเตรียมเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นในวันที่ 14 ธ.ค. แต่กลับปรากฎว่าการรับฟังความเห็นยังไม่ได้เริ่มขึ้น แต่การรถไฟฯก็เตรียมที่จะย้ายขบวนรถไฟไปบางซื่อแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. ทำไมไม่หยุดทุกอย่างไว้ก่อน

“ตอนนี้ทุกฝ่ายอยากรู้เกี่ยวกับแผนการรับฟังความเห็นในวันที่ 14 ธ.ค.ว่ารูปแบบจะเป็นอย่างไร จะเชิญใครมาร่วมบ้างและสุดท้ายจะมีแนวทางการตัดสินใจจากการรับฟังความเห็นอย่างไรเพราะเรื่องนี้ยังไม่เคยมีการสอบถามผู้ได้รับผลกระทบเลย ในเมื่อยังไม่มีข้อสรุปจากการรับฟังความเห็น แต่ทำไมกระทรวงคมนาคมจึงมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่จะเห็นด้วย ทางกรรมาธิการฯจึงเห็นร่วมกันว่าควรเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแผนการปิดหัวลำโพงเพื่อนำมาประกอบเป็นความเห็นเสนอไปยังรัฐบาลต่อไป” น.ส.นภาพร กล่าว

กมธ.คมนาคมเตรียมซักปมปิดหัวลำโพงทำประชาชนเดือดร้อน