posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งตรวจสอบข้อมูลโอไมครอนนัดศบค.ชุดใหญ่ถก13ธ.ค.64

08 ธันวาคม 2564

นายกฯสั่งตรวจสอบข้อมูล โอไมครอน นัดถกศบค.ชุดใหญ่ 13ธ.ค.64 ยังไม่ยกระดับมาตรการควบคุมช่วงปีใหม่ ขอความร่วมมือประชาชนเข้มป้องกันตัวเอง

8 ธ.ค.64 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ที่ประชุมได้มีการหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า จากข้อมูลปัจจุบันพบว่า เชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่ได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า แต่อาการไม่รุนแรง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณสุข ไปตรวจสอบข้อมูลโอไมครอน ดูว่าเชื้อชนิดนี้แพร่เชื้ออย่างไร และทำให้เกิดความรุนแรงระดับใด รวมทั้งให้เข้มงวดเรื่องมาตรการการคัดกรองการเดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID-Free Setting) ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ พร้อมกับยืนยันว่า จะยังไม่มีการยกระดับมาตรการเนื่องจากมาตรการปัจจุบันยังสามารถรับมือได้อยู่ เพียงแต่ขอให้ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการที่ออกมาอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องมีมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้จะนำเรื่องการแพร่ระบาดของโอไมครอน เข้าหารือในที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.ชุดใหญ่) ในวันจันทร์ ที่ 13 ธันวาคมนี้