posttoday

"บิ๊กตู่"อ้างเหตุสลายม็อบชาวจะนะเพราะมีคนจ่อมามั่วสุมเพิ่ม

07 ธันวาคม 2564

นายกฯแจงเหตุสลายม็อบจะนะเพราะมีคนจ่อมามั่วสุมเพิ่ม ฉุนย้อนสมัย"ธรรมนัส"ทำMOUลั่นอย่ารับปากชาวบ้านหากยังไม่ผ่านครม.

วันที่ 7 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีการสลายการชุมนุมกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งมาปักหลักชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาล ว่าเรื่องนี้ก็ต้องไปชี้แจงกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องทำ เพราะมีข่าวว่าจะมีคนมามั่วสุมเพิ่มเติม ตรงนี้ต้องช่วยรัฐบาลหน่อย เพราะตามกฎหมายสถานที่ราชการมีระยะห่าง 150 เมตร ที่ผ่านมาเมื่อมากันตรงนี้แล้วก็ไม่ไป แต่เราก็ไปฟังเขา เดี๋ยวอยู่ในขั้นตอนที่จะทำประชาพิจารณ์อีกครั้งหนึ่ง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้ได้ให้หน่วยงานไปฟังว่าอะไรอย่างไร สิ่งใดก็ตามตนเคยบอกแล้วว่าการไปเจรจาอะไรกับเขาอย่าไปรับปากอะไร เขามาทันที ถ้ายังไม่เข้าการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือรัฐบาล ไม่ว่าใครก็ตาม

ผู้สื่อข่าวถามว่าเอ็มโอยู หรือข้อตกลงที่เคยทำร่วมกันเมื่อปีที่ผ่านมามีความเป็นไปได้แค่ไหน นายกฯย้อนถามว่าใครตกลงล่ะ

เมื่อถามอีกว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อครั้งเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดำเนินการขยายผลเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เป็นผู้ไปเจรจา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบว่า แล้วตนไปตกลงหรือยัง ครม.ตกลงหรือยัง ก็ยัง

เมื่อถามว่าจะต้องตั้งคนมาดูแลแทน ร.อ.ธรรมนัสหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวจะให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และสำนักนายกรัฐมนตรีไปดูแลและติดตามดูว่าเกิดอะไรขึ้น และควรจะแก้ไขอย่างไร ทั้งนี้ เราต้องมองสิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งไหนที่ไม่เป็นประโยชน์และเป็นปัญหาก็ไม่ต้องไปทำ ก็แค่นั้น ต้องทำให้ถูกต้องตามกติกา

“กฎหมายอะไรก็ตาม บางทีการไปพบปะเจรจาของใครก็แล้วแต่ เวลาไปพูด ไปตกลงกับเขา อย่าลืมว่าไม่ได้ผ่านครม. ผมเตือนหลายครั้งแล้วเวลาไปให้รับข้อสังเกตมาแล้วนำมาสู่การแก้ไขปัญหาในรัฐบาล นั่นคือวิธีการทำงานของรัฐบาลจะต้องรอบคอบ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคใต้ประกาศว่าจะเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็บอกไปว่าอย่ามาเลย ก็ไปทำกันที่โน่นแหละ เดี๋ยวส่งคนไปดูแล ไปรับมาว่าอะไรที่เป็นข้อเท็จจริง และอะไรที่อาจจะถูกบิดเบือน อันไหนอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ควรจะทำ อันไหนทำได้เราก็ทำ เพราะเรามุ่งหวังให้ภาคใต้มีเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตมากขึ้น ต้องมองในแง่นี้ ส่วนคนทำก็ต้องทำด้วยความรอบคอบ เข้าใจหรือไม่ ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

“ผมฟังอยู่แล้วประชาชน ถ้าไม่ฟังก็ไม่ใช่ เพราะนี่คือกระบวนการประชาธิปไตย แต่การทำประชาธิปไตยที่มีกฎหมายก็ต้องดูกฎหมายด้วย ซึ่งผมได้สั่งการไปแล้ว ไม่ได้ไปลงโทษอะไรกันมากมาย ให้ไปตักเตือนกันก็แค่นั้น” นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับตัวไปจะมีการสั่งการอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปล่อยโดยการให้ประกันตัวอะไรสักอย่าง คงไม่มีอะไรหนักหนาหรอก ก็อย่าทำอีก ถ้าทำสิ่งที่ถูกต้องตนฟังอยู่แล้ว แต่ถ้าเราปล่อยปละละเลยในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็มีการขยายบานปลายไปทุกที สื่อก็เห็นและนำไปเผยแพร่ให้เขาทุกทีไป