posttoday

กลุ่มผู้เชิญชวนแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี

06 ธันวาคม 2564

กลุ่มผู้เชิญชวนแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี

ในวันที่ 9 ธันวาคม 2564 อาคารรัฐสภา 

กลุ่มผู้เชิญชวน ได้นำรายชื่อประชาชน 40 คน เพื่อเป็นผู้ริเริ่มเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันลงนามขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการร่วมลงมติเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยขอให้ใช้หลักการตามมาตรา 159 ที่ให้การเลือกนายกรัฐมนตรี กระทำในสภาผู้แทนราษฎร จากบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอตามมาตรา 88 แต่ยังคงทางออกในกรณีไม่สามารถเลือกคนจากในบัญชีได้  ยังให้ใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสองสภาเพื่อเสนอให้มีการพิจารณาคนนอกบัญชี และใช้เสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของสองสภา เพื่อลงมติให้ใช้ชื่อนอกบัญชีได้ แต่การลงเลือกยังคงดำเนินการโดยสภาผู้แทนราษฎร

กลุ่มผู้เชิญชวน ได้ยื่นรายชื่อผู้ริเริ่มจำนวน 40 คน ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ และ บุคคลที่เป็นที่รู้จักในสังคม อาทิ  รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง รศ.พรชัย เทพปัญญา อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม. รามคำแหง  ดร. บุญส่ง ชเลธร อดีตผู้นำนักศึกษาสมัย 14 ตุลาคม 2516 ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ  ดร.ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ นางยินดี ต่อสุวรรณ นางกัลยาณี วัลยะเสวี  นางสาวณัฏฐา มหัทธนา  นพ.ดร. มโน เมตตานันโท เลาหวณิช  ผู้ช่วยศาสตราจารย์วันวิชิต บุญโปร่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ณัฐพงศ์ บุญเหลือ นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม  นายรวิโชติ ธำรงนาวาสวัสดิ์  เป็นต้น

โดยการรวบรวมรายชื่อให้ได้ 50,000 ชื่อขึ้นไป จะเริ่มดำเนินการในต้นเดือนมกราคม พ.ศ. 2565  โดยมีเป้าหมายดำเนินการให้เสร็จสิ้นใน 3 เดือน และพร้อมเสนอประธานรัฐสภาเพื่อบรรจุเป็นวาระพิจารณาในสมัยประชุมแรก ของปี พ.ศ. 2565 ต่อไป