posttoday

สืบพยานคดีปักหมุดคณะราษฎร "ทนาย"หวั่นเสียเปรียบแกนนำยังอยู่ในคุก

02 ธันวาคม 2564

ศาลอาญา นัดสืบพยาน 22 แกนนำม็อบราษฎร คดีปักหมุดคณะราษฎร ด้านทนาย หวั่นเสียเปรียบเหตุไม่มีโอกาสได้หารือกับแกนนำในคุก ด้าน"สมยศ"เผยวันนี้เป็นวันชี้เป็นชี้ตายอนาคตประเทศไทย

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 64ที่ศาลอาญารัชดาฯ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีวันนี้ศาลมีการเบิกตัวแกนนำม็อบราษฎร 22 คนมาเพื่อสืบพยานคดีปักหมุดคณะราษฎร์ 19-20 กันยายน 2563 ว่ารู้สึกหนักใจเนื่องจากไม่มีโอกาสได้ปรึกษาจำเลยที่ไม่ได้รับการประกันตัว โดยยืนยันว่าจำเลยควรสิทธิในการปรึกษาหารือกับทนายเรื่องรูปคดี นอกจากนี้เราได้ขอหมายเรียกซึ่งทางราชการเป็นผู้ครอบครองแต่ศาลยังไม่ออกหมายเรียกให้ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเอาหมายเรียกมาตรวจพิสูจน์ว่าคำปราศรัยของจำเลยเข้าข่ายจริงหรือไม่โดยวันนี้คงต้องคุยกัน เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีใหญ่ แม้แต่เรื่องเล็กๆเช่นกล่าวว่าทำลายโบราณสถานคือทำลายสนามหลวง เราก็มีคำถามที่จะถามอธิบดีกรมศิลปากรหลายเรื่อง เรื่องโบราณสถาน หมุดที่หายไปจริงไหม และถ้าเปรียบเทียบกับคดีอนุสาวรีย์ปราบกบฎที่ปัจจุบันยังไม่มีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษใคร คือสิ่งเหล่านี้ทำให้มองให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมาภิบาล ไม่ยุติธรรมในการใช้ความเกลียดชังเข้ามากล่าวหาซึ่งเราไม่ได้มีโอกาสเอาเอกสารเข้ามาสืบ

ด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แนวร่วมม็อบราษฎร วันนี้เป็นวันที่มีความสำคัญและชี้เป็นชี้ตายของอนาคตประเทศไทย เนื่องจากเป็นคดีใหญ่และเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง ซึ่งวันนี้จะมีการสืบพยานโจทก์ซึ่งจะได้รู้ว่าการกล่าวหากับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเป็นจริงเท็จอย่างไร เราจะได้พูดความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และยืนยันว่าที่เราได้ต่อสู้มาเรามีเจตนาดีต่อบ้านเมือง เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าเพื่อสิทธิประชาชน โดยหวังว่าเราจะได้รับความยุติธรรมและการประกันตัว ทั้งนี้ตนและพวกถูกกล่าวหาว่าร่วมกันจัดงานชุมนุมที่ท้องสนามหลวงแต่ว่าตนไม่มีโอกาสได้ปรึกษาหารือกันเลยที่จะต่อสู้คดีนี้เพราะ"ทนายอานนท์-ไมค์-ไผ่"ยังอยู่ในคุก

สืบพยานคดีปักหมุดคณะราษฎร "ทนาย"หวั่นเสียเปรียบแกนนำยังอยู่ในคุก

สืบพยานคดีปักหมุดคณะราษฎร "ทนาย"หวั่นเสียเปรียบแกนนำยังอยู่ในคุก