posttoday

"วิษณุ"เผยเลือกผู้ว่าฯกทม.คิวต่อไปหลังอบต.เสร็จ

01 ธันวาคม 2564

"วิษณุ" แจงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คิวถัดไปหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง อบต.ชี้ เป็นไปตามไทม์ไลน์

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด ว่า ก็ควรต้องถึงเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามกระทรวงมหาดไทย ที่จะเป็นผู้เสนอเรื่องมาถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากมาถึงและ ครม.เห็นชอบ จะแจ้งเรื่องไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากนั้นจึงจะกำหนดวัน และเวลา ซึ่งไล่ไปตามปฏิทิน คือ จะเสร็จการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จากนั้นจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระทรวงมหาดไทย ยังไม่ได้เสนอเรื่องขึ้นมาเพื่อให้พิจารณาใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้าพร้อมกล่าวว่า ต้องรอเลือกตั้ง อบต.ให้ครบหนึ่งเดือน เพื่อจะดูว่ามีเรื่องเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนและการเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ และต้องรอให้ประกาศผลออกมาเป็นทางการก่อน

เมื่อถามกรณีที่ พล.อ.ประวิตรวงษ์ สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ระบุว่าพรรค พปชร.ได้มา 4,500 ที่นั่ง และมาเปลี่ยนภายหลังว่าเป็นสมาชิกพรรค พปชร.ที่ออกไปเลือกตั้ง การระบุเช่นนี้จะขัดกับมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ที่ไม่ให้พรรคการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ และกฎหมายเขียนไว้ไม่ให้ ส.ส.ไปช่วยหาเสียง แต่ไม่ได้ห้ามยุ่งเกี่ยว และห้ามไม่ให้ข้าราชการการเมืองไปช่วยหาเสียง

เมื่อถามย้ำว่าพรรคการเมืองจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ได้ เพราะคนไปสมัคร เป็นสมาชิกพรรคการเมือง และเป็นกรรมการบริหารพรรคได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก ส.ส.จะไปสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ แต่ไม่ทราบว่าจะต้องทิ้งช่วงเวลาก่อนที่จะลงสมัครนานเท่าไหร่ เช่นเดียวกับผู้สมัคร อบต. เมื่อมีการประกาศเลือกตั้ง คนเก่าต้องพ้นจากตำแหน่งไปก่อน

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์เรื่องจับสลาก กรณีที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบต.ได้คะแนนเท่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่าเป็นแบบนี้มานานแล้ว ตั้งแต่ตนเกิดมาก็ใช้วิธีจับสลากกัน เมื่อถามย้ำว่าควรปรับแก้เรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุกล่าวว่าจะให้ทำอย่างไร จะใช้วิธีเสี่ยงเซียมซีหรืออย่างไร